"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Jun 8, 2011

Đơn giản hóa việc đo lường với NI InstantDAQ

Là một kỹ sư đo lường, bạn luôn có rất nhiều công cụ có khả năng thực hiện cùng một nhiệm vụ. Một chiếc tuốc-nơ-vít và một chiếc khoan vạn năng đều dùng được để chèn ốc vít, nhưng công cụ nào tốt hơn? Tất nhiên, câu trả lời phụ thuộc vào việc bạn đang làm gì.

Trong các ứng dụng đo lường, luôn nảy sinh sự lựa chọn giữa sức mạnh và tính đơn giản. Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần sử dụng một công cụ mạnh mẽ để đồng bộ hóa nhiều thiết bị, tự động thực hiện các phép thử và phân tích. Nhưng có những lúc, nhu cầu chỉ là một phép đo cơ bản và do vậy chỉ muốn một công cụ đơn giản và thao tác nhanh chóng, giống như một chiếc tuốc-nơ-vít. Công nghệ InstantDAQ mới của hãng




Hình 1. Cài đặt một thiết bị InstantDAQ của National Instrument đơn giản như kết nối một bàn phím hay một con chuột.

NI mang tới một phương pháp đơn giản và nhanh chóng để lấy được các số đo với một chiếc PC của bạn. 

Không cần cài đặt Driver - Chỉ cần cắm thiết bị

Trước khi sử dụng một thiết bị đo lường với chiếc PC của bạn, hoặc bất kỳ thiết bị ngoại vi nào, bạn phải cài đặt driver để xử lý quá trình truyền thông giữa thiết bị và hệ điều hành (HĐH). Vậy thì tại sao một số thiết bị, như là bàn phím hoặc chuột lại ngay lập tức làm việc khi lần đầu tiên cắm thiết bị vào? Hầu hết các HĐH tích hợp sẵn driver của nhiều thiết bị sao cho chúng có thể ngay lập tức nhận biết được những thiết bị phổ biến. Công nghệ InstantDAQ của NI tận dụng các driver sẵn có này để bạn không cần phải cài đặt riêng một/nhiều driver khác, qua đó giúp đơn giản hóa quá trình cài đặt thiết bị. Việc cài đặt một thiết bị InstantDAQ của NI đơn giản như kết nối chuột hoặc một bàn phím.


Hình 2. Sau khi nối với PC, thiết bị đo cặp nhiệt điện của NI dưới dạng một chiếc USB, mã sản phẩm NI USB-TC01, đang tự động tải vào máy tính phần mềm đo lường được tích hợp sẵn.

Các phép đo đơn giản và nhanh chóng

Sau khi kết nối, thiết bị NI InstantDAQ cũng tự động tải vào máy tính phần mềm đo lường được tích hợp sẵn. Màn hình khởi động ban đầu, minh họa trong Hình 2, hiển thị phép đo hiện tại và cung cấp các cấu hình cơ bản. Chỉ trong vòng vài giây sau khi cắm thiết bị vào máy tính, bạn sẽ thấy kết quả đo đầu tiên.



Hình 3. Ứng dụng ghi chép dữ liệu được tích hợp sẵn cung cấp chức năng đồ thị hóa và ghi chép dữ liệu cơ bản.
Màn hình khởi động cũng cho phép truy cập tới một ứng dụng ghi chép dữ liệu, minh họa trong hình 3, và một chương trình ví dụ NI LabVIEW. Mỗi chương trình này cho phép dễ dàng lập đồ thị các kết quả đo theo thời gian và hình ảnh hóa những thay đổi đó. Bạn cũng có thể ghi chép tất cả các dữ liệu đã đo vào một file văn bản để lưu trữ hoặc xem lại sau này. Sau khi kết thúc quá trình ghi chép dữ liệu đo, hãy nhấp vào nút View Log (Xem phần Ghi chép) để nhanh chóng mở file ghi chép dưới dạng một trình soạn thảo văn bản.



Hình 4. Thiết bị đo cặp nhiệt USB-TC01 mang công nghệ NI InstantDAQ.

Hình 5. Các tùy chọn phần mềm khác nhau mang tới mức độ dễ sử dụng và linh hoạt khác nhau.
Đo nhiệt độ tức thì với NI USB-TC01

Thiết bị đầu tiên mang công nghệ NI InstantDAQ là thiết bị đo cặp nhiệt điện USB-TC0. Thiết bị này được thiết kế chuyên dụng để đo cặp nhiệt điện (vốn là những cảm biến giá rẻ được dùng để đo nhiệt độ ở phạm vi rộng). USB-TC01 tương thích với hầu hết các loại cặp nhiệt điện thông thường. Một connecter tiêu chuẩn, nhỏ xíu giúp dễ dàng trao đổi dữ liệu cặp nhiệt điện cho các ứng dụng khác nhau. Thiết bị có thể được cắm vào trong bất cứ cổng USB tiêu chuẩn nào, trong đó, sau khi kết nối, nó sẽ tự động tải vào máy tính phần mềm đo lường tích hợp sẵn.
Làm được nhiều hơn với USB-TC01

Thiết bị USB-TC01,với công nghệ mới NI InstantDAQ, mang tới mức độ dễ sử dụng mới. Song song với việc các yêu cầu ứng dụng ngày càng trở nên chuyên biệt hơn, bạn cũng có thể linh hoạt mở rộng tùy chọn tới các phần mềm đo lường khác. Như minh họa trong hình 5, bạn có thể download các ứng dụng bổ sung khác mà có thể hoạt động ngay được hoặc sử dụng LabVIEW để xây dựng các ứng dụng của riêng mình nhờ DAQ Assistant hoặc giao diện lập trình ứng dụng NI-DAQmx API. Mỗi tùy chọn mang tới một mức độ dễ sử dụng và linh hoạt khác nhau.



Hình 6. Download các ứng dụng có thể hoạt động ngay để mở rộng tính năng.

Ứng dụng có thể hoạt động ngay (ready-to-run)

NI cung cấp bốn ứng dụng có thể hoạt động ngay để bổ sung tính năng. Mỗi ứng dụng này đều là nhứng chương trình thực thi đơn giản, do vậy không cần cài đặt trước driver. Ứng dụng Alarm Generator (Đưa ra cảnh báo) sẽ hiển thị một chỉ báo trực quan và sẽ phát âm thanh thông báo nếu phép đo nằm ngoài giới hạn trên và giới hạn dưới được quy định. Ứng dụng Limit Logger (Giới hạn ghi chép dữ liệu) sẽ ghi chép dữ liệu tới một file văn bản chỉ khi phép đo nằm ngoài giới hạn trên và dưới được quy định. Ứng dụng Scheduled Logger (Ghi chép theo lịch) sẽ ghi chép dữ liệu vào một file văn bản chỉ trong khoảng thời gian từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc. Spredsheet Logger sẽ ghi chép dữ liệu vào một file Excel và sau đó có thể mở bằng Microsoft Excel.



Hình 7. DAQ Assistant cung cấp một wizard từng bước trong LabVIEW để dễ dàng lấy các số đo .

LabVIEW DAQ Assistant

Thậm chí, để có khả năng tùy biến cao hơn, bạn có thể tự xây dựng các ứng dụng riêng của mình bằng cách sử dụng lập trình đồ họa LabVIEW và phần mềm driver NI-DAQmx. Nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm lập trình nào trước đây thì có thể sử dụng LabVIEW để lấy số đo từ thiết bị USB-TC01 và tạo ra các chức năng tùy chỉnh. Khi sử dụng LabVIEW, bạn kéo thả các bảng điều khiển và đồ thị để tạo ra các giao diện người dùng đồ họa (GUI) và kết nối các khối chức năng lại với nhau để xác định tính năng phần mềm. NI-DAQmx cung cấp DAQ Assistant, đây là một wizard từng bước để cấu hình, kiểm tra, đo lường và lập trình các nhiệm vụ đo. 

Giao diện lập trình ứng dụng LabVIEW NI-DAQmx API

Giao diện lập trình ứng dụng NI-DAQmx API cho LabVIEW giúp bạn linh hoạt khi tự thiết kế ứng dụng đo lường. API cung cấp các chức năng giúp bạn điều khiển lập trình từng bước thông qua các tham số thời gian, kích hoạt và đồng bộ hóa. Sử dụng NI-DAQmx API và LabVIEW, bạn có thể tạo ra các hệ thống đo lường hiệu suất cao, đáp ứng được những nhu cầu ứng dụng cụ thể của mình.



Hình 8. Giao diện lập trình ứng dụng NI-DAQmx API giúp bạn linh hoạt khi tự thiết kế ứng dụng đo lường.

Kết luận

Với thiết bị USB-TC01, bạn có toàn quyền quyết định thiết bị sẽ hoạt động với mức độ đơn giản như một chiếc tuốc-nơ-vít hay với sức mạnh của một chiếc khoan. Công nghệ NI InstantDAQ mới đã làm giảm đáng kể khoảng thời gian cần thiết để thực hiện các phép đo cơ bản. Tuy nhiên, khi yêu cầu ứng dụng mở rộng, bạn cũng có thể mở rộng tới các tùy chọn phần mềm mạnh hơn. USB-TC01 là một trong những công cụ mà bạn không thể thiếu trong hộp dụng cụ của mình.

Theo automation.net.vn

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript