"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Jul 18, 2011

Dậy sớm hơn. Làm thế nào?

Dậy sớm có thể là một công việc khó khăn nhất trong ngày trừ phi bạn thuộc tuýp người có khả năng tự nhiên bật dậy khỏi giường và cảm thấy đầy năng lượng. Để giải quyết việc này, 8 lời khuyên sau đây có thể có ích cho bạn.



1. Cho tôi một lí do cụ thể để dậy sớm:
Có nhiều lí do để tin rằng dậy sớm thì tốt: một người làm việc tốt hơn, hay như ông anh tôi quen ở trên: để có nhiều thời gian hơn, để bạn có cảm giác là làm trước việc so với bạn bè và đồng nghiệp. Gì cũng được, miễn là bạn có cảm giác tốt và lí do hợp lí cho việc dậy sớm, và nghĩ về nó trước khi đi ngủ.

2. Ngủ ráng, quên nó đi.
Trong các loại đồng hồ báo thức hiện đại, lẫn những điện thoại có tích hợp báo thức (đa số người ta bây giờ sử dụng loại thứ 2) thì khi báo thức reo lên, luôn có 2 nút xuất hiện là Stop và Snooze, khi bấm Snooze, báo thức sẽ im trong một khoảng thời gian nữa, và trong khoảng thời gian đó mình ngủ để ngủ tiếp một ít nếu thích. Vậy có thể dịch là “ngủ ráng”. Điều này là không tốt, và hehe, quên nó đi nếu muốn có một thói quen dậy sớm, như một câu ngạn ngữ phương Đông đã nói “hãy dễ tính với mọi ngươi nhưng hãy khó tính với chính bản thân”. Vì vậy, hãy tạo một thói quen “chuẩn” cho bản thân, dậy sớm để phục vụ cho mục tiêu tốt đẹp mình đã tin tưởng ở lí do đầu tiên.

3. Tự đặt câu hỏi “hoặc là”:
Thiệt ra thì muốn cũng khó, vì bản tính con người khó đổi, khi nói thì dễ, nhưng khi “lâm sự” thì rối rắm phức tạp nhiều cám dỗ, và cái giường luôn hấp dẫn một cách không tài nào cưỡng lại được. Và hậu quả dễ thấy, là, dậy, súc miệng, ăn sáng, sau đó nhìn giường và lao vào ngủ tiếp, vậy thì ngay cái lúc lao vào ngủ tiếp đó, hãy tự đặt câu hỏi “nếu không ngủ tiếp mà làm việc gì đó sẽ như thế nào, được lợi gì?” hoặc “nếu ngủ tiếp thì sẽ mất thời gian, công việc gì tiếp theo sẽ bị chậm trễ, người khác/sếp/đối tác có bực tức vì sự chậm trễ của mình hay không, mình có bị mất tiền hay không?”. Để rồi có một quyết định sáng suốt là dậy sớm.

4. Ngủ ngon và ngủ đủ:
Như đã nói ở trên, ngủ nhiều không phải là tốt nhất, vậy phải ngủ ngon và ngủ đủ, làm thế nào để có được điều này, chúng ta phải tự tạo những điều kiện cần trước:
a. Ngủ đủ: 8h/ngày, nếu là người lớn thì 7h/ngày cũng được, trong tổng đó, dành cho buổi trưa khoảng 30p.
b. Ngủ ngon: Cái này thì mình chỉ có thể tạo điều kiện cho giấc ngủ ngon đến thôi. Đó là không ăn uống các chất kích thích trước khi ngủ (cà phê, trái cây nhiều C như nước cam, chanh, ổi..) và sử dụng các thực phẩm tạo giấc ngủ ngon như sữa, và không uống/ăn rồi ngủ ngay dễ đau bao tử. Khi ngủ thì nằm ngửa hoặc nằm nghiêng bên phải, không để gối đè lên ngực, không nằm cấn tay, có gối ôm khi nằm nghiêng thì càng tốt. (máu lưu thông tốt hơn khi nằm ngủ).

5. Tạo không gian ngủ thoải mái:
Thực ra thì phòng ngủ là một chỗ đáng để đầu tư, muốn ngủ ngon, thì mình phải tạo một không khí dễ chịu cho nó trước đã: một cái gối êm ru và chăn nệm sạch sẽ, phòng ngủ thoáng khí và không quên tắt các loại đèn gây khó chịu như đèn led của thiết bị điện tử (modem, máy in..), máy bơm nước hồ cá. Tránh để TV trong phòng ngủ, và hạn chế online vào đêm.

6. Mở cửa sổ khi ngủ:
Điều này là cần thiết cho thông thoáng, nhưng dễ bị trộm, nếu được thì có ổ khóa khóa cửa lại và để khe nhỏ cũng được, vì không khí thoáng sẽ mang lại giấc ngủ ngon, không vị nhức đầu khi tỉnh giấc.

7. Ngủ bình yên:
Cuộc sống có nhiều thứ phải nghĩ, và trong số đó thì những điều tồi tệ đáng lo thường nhiều hơn, nhưng hãy cố nghĩ đến những điều tươi sáng và lạc quan, ví dụ những khoảnh khác đẹp có với những người yêu thương, một cảm giác đã có khi ăn một món yêu thích, về một cuốn sách hay và những thứ mình có thể làm vào ngày hôm sau và kết quả tốt của nó… vậy thì tâm trạng khi ngủ sẽ bình ổn, ngủ ngon lúc đó không còn gì là khó khăn.

8. Đi tè trước khi ngủ.



Good Lucky ^^
nguồn:tnut

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript