"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Oct 6, 2011

Lắng nghe bằng đôi mắt


(SVVN) ...Đôi tai không phải là bộ phận duy nhất cần thiết để bạn lắng nghe. Dù bạn nói chuyện với đồng nghiệp, hàng xóm, người yêu, hay nói chuyện với một người già, trẻ em, hay một người lạ, thì việc nhìn vào mắt người khác là rất quan trọng. Khi mắt bạn không bị sao lãng, mà tập trung vào người đang nói với mình, thì giống như bạn đang truyền cho họ một thông điệp rõ ràng: “Bạn rất có ý nghĩa đối với tôi, và tôi quan tâm đến bạn”. Có ai mà không thích được người khác chú ý đến mình như vậy chứ?...

Một chuyên gia nghiên cứu cá voi đang kể cho bạn bè nghe về một trong những phát hiện kỳ lạ của mình sau nhiều năm tìm hiểu:
- Ví dụ nhé – Ông nói – Một số con cá voi có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách lên đến 300 dặm.
- Thế nhưng một con cá voi thì muốn nói chuyện quái gì với một con cá voi khác khi chúng ở cách nhau tới 300 dặm cơ chứ? – Một người bạn hay nghi ngờ đặt ra câu hỏi.
- À, cái đó thì tôi cũng không chắc nữa – Vị chuyên gia kia đáp – Nhưng tôi nghĩ nó sẽ nói mấy thứ kiểu như là: “Nààààày! Bây giờ có nghe thấy tôi khôôôôông?”.
Nghe cho rõ không chỉ giúp bạn giao tiếp hiệu quả. Nhưng còn một yếu tố nữa, thường quan trọng hơn, nhưng lại cũng thường bị bỏ qua. Yếu tố đó không bao gồm đôi tai, mà là đôi mắt.

Theo Leil Lowndes, trong cuốn “Nói chuyện theo cách của người chiến thắng” (Contemporary Books), thì các nhà nghiên cứu ở Boston đã đề nghị nhiều người, cả nam và nữ, ngồi nói chuyện bình thường trong 2 phút. Họ “lừa” một nửa số người tham gia thí nghiệm phải nhìn thẳng và tập trung bằng cách hướng dẫn họ đếm số lần chớp mắt của người cùng nói chuyện với họ. Còn nửa số người còn lại, các nhà nghiên cứu yêu cầu không cần nhìn vào mắt đối phương, hoặc không cần tập trung gì đặc biệt trong lúc nói chuyện.

Sau đó, khi được phỏng vấn, thì những người bị đếm số lần chớp mắt (mà không biết) phát biểu rằng họ có cảm giác tôn trọng và quý mến đối phương nhiều hơn hẳn (so với nửa số người còn lại trong thí nghiệm), vì họ không biết rằng đối phương thực ra chỉ cố tập trung để đếm số lần chớp mắt của họ. Tất nhiên, bạn có thể nhanh chóng kết luận rằng, để được tôn trọng và quý mến, thì xin mời, hãy cứ đếm số lần chớp mắt của người khác! Nhưng thông điệp lớn hơn ở đây là: Việc nhìn vào mắt người khác và tập trung khi nói chuyện sẽ cải thiện đáng kể các mối quan hệ của bạn.

Đôi tai không phải là bộ phận duy nhất cần thiết để bạn lắng nghe. Dù bạn nói chuyện với đồng nghiệp, hàng xóm, người yêu, hay nói chuyện với một người già, trẻ em, hay một người lạ, thì việc nhìn vào mắt người khác là rất quan trọng. Khi mắt bạn không bị sao lãng, mà tập trung vào người đang nói với mình, thì giống như bạn đang truyền cho họ một thông điệp rõ ràng: “Bạn rất có ý nghĩa đối với tôi, và tôi quan tâm đến bạn”. Có ai mà không thích được người khác chú ý đến mình như vậy chứ?

Kể từ hôm nay, bạn hãy lắng nghe cả bằng đôi mắt nữa nhé – chắc chắn bạn sẽ “nhìn” thấy được những gì mà bạn đã bỏ lỡ từ trước đến giờ.
theo :svvn.vn

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript