"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Sep 12, 2017

Không Boot được bằng usb

Hôm nọ ông anh nhờ cài máy labtop lenovo thinkpad ,không có ổ đĩa mà lại đang cài window 10 . giờ muốn cài xuống win 7 cho dễ dùng . tưởng đâu ngon ăn . bác để em  thế là loay hoay lên mạng tải bộ cài win cho usb về Windows 7 USB/DVD Download Tool , cài xong cắm usb vào để cài ai dè cứ vào boot thì bị bật ra không biết làm thế nào ? định cài luôn ở trên win 10 cũng không được . quay sang vọc cmd để cài theo hướng dẫn cài win bằng usb trên win 10 cũng không được. thế là lại tiếp tục kiếm tìm thì ra các dòng máy mới không cho cài lại bản win khác muốn cài được thì vào dos . ấn f12 ( máy lenovo thinkpad) tìm đến mục Security tìm dòng Secure boot-> chọn Disable... tìm trên mạng thì thấy hướng dẫn thêm vào cms cũng disable   Cơ mà tìm hoài không thấy cái mục này 


tiếp tục vào mục UEFI /LEGACY BOOT chọn Both
chọn legacy first 
CSM chọn yes
Cái này thì mình cũng ko rõ lắm vì thử mấy cái rồi không được thì chọn cÁI NÀY LẠI VÀO BOOT  được( ko phải dân IT)



Đến đây rồi thì ấn F10 để save và yes để khởi động lại tiếp tục ấn f12 để vào boot và cài win bằng usb như bình thường
Cài win 7 bằng usb 
bước vào bước cài win tưởng đâu xong rồi ai dè lại dính lỗi 
 “The selected disk is of the GPT partition style”!

Lại loay hoay tìm kiếm trên mạng  may quá tìm được bài viết này :http://timoday.edu.vn/cach-giai-quyet-don-gian-nhat-voi-loi-the-selected-disk-is-of-the-gpt-partition-style-khi-cai-may-tinh/

Bài viết rất cụ thể để xử lý lỗi mình làm theo và đã thành công 
mình tóm lược một đoạn trong cách đó là  

Phân biệt GPT và MBR

MBR và GPT là định dạng cho ổ cứng. MBR là từ viết tắt của master bootable record, và nó chỉ hỗ chợ tối đa dung lượng  2TB, tối đa 4 phân vùng primary, hoặc 3 phân vùng primary cộng thêm một phân vùng mở rộng. Hầu hết các bo mạch chủ của máy tính cá nhân chỉ hỗ trợ BIOS và được cài đặt MBR, vì vậy đa số người sử dụng, họ hay cài đặt hệ điều hành Windows trên đĩa MBR.

GPT là tên viết tắt của GUID partition table. Nó là một phần của chuẩn EFI, là cổng nối giữa hệ điều hành và nền tảng phần mềm sụn (firmware). GPT có thể sử dụng một không gian rất lớn, lớn hơn 2TB giới hạn của đĩa cứng MBR. Đĩa GPT cho phép hầu như không giới hạn số lượng phân vùng ổ cứng. Mỗi phân vùng GPT có một GUID định danh duy nhất và một kiểu nội dung của phân vùng. Và bạn có thể có nhiều phân vùng primary. Tuy nhiên, việc thực thi hệ điều hành Windows hạn chế đến 128 phân vùng.

Như đã mô tả ở trên, dường nhưng đĩa GPT tốt hơn đĩa MBR. Nhưng thật không may, ít các máy tính có bo mạch chủ EFI, thậm trí không có tuỳ chọn trong việc lựa chọn dùng đĩa GPR. Trong hoàn cảnh đặc biệt này, sẽ có những khó khăn đáng kể khi cài đặt hệ điều hành Windows trên ổ đĩa GPT.

Câu hỏi là tại sao nó lại xảy ra như vậy? Dựa trên những phân tích ở trên, bo mạch chủ cần hỗ trợ UEFI (EFI-boot & BIOS-boot), nếu không cần dùng MBR boot. 

Cách giải quyết vấn đề này theo cách đơn giản nhất?
Có rất nhiều giải pháp mà chúng ta có thể tìm trên các diễn đàn. Nhưng cách đơn giản nhất mà tôi gợi ý là chuyển đổi kiểu đĩa GPT thành kiểu đĩa MBR.

"Chuyển đổi GPT thành MBR với công cụ Diskpart

Bạn có thể sử dụng công cụ Diskpart ở ngay giao diện cài đặt của  Windows, đây là công cụ tương đối đơn giản và bạn sẽ không mất nhiều thời gian để tìm kiếm công cụ chuyển đổi. Các bước làm như sau:

Từ giao diện cài đặt bằng sử dụng đĩa Win 7 hoặc khởi động từ USB. Ấn tổ hợp phím “Shift”+”F10” để mở cửa sổ Command Prompt.
Nhập vào “Diskpart” (không nhập dấu nháy đôi) và ấn phím “Enter” để vào giao diện thao tác.
Nhập vào “list disk” đểu kiểm tra các thuộc tính của đĩa. Đặc biệt chú ý tới dung lượng của ổ đĩa cứng để chọn. Thường đĩa 0 là đĩa cứng, đĩa 1 là ổ USB mà chứa Win 7 cài đặt.
Nhập vào “select disk 0” để chọn đĩa 0 là đĩa sẽ thực hiện thao tác.
Nhập vào  “clean” để xoá toàn bộ phân vùng của đĩa hiện tại.
Nhập vào  “convert mbr” để chuyển đổi GPT thành MBR.
Nhập vào “create partition primary size = xxx” (GB)để tạo kích thước của của phân vùng primary.
Nhập vào “format fs = ntfs quickly” để định dạng nhanh NTFS.(lệnh này thì máy mình báo ko được ) nhưng thoát ra cài vẫn ok
Nhập vào “exit” để kết thúc thao tác.
Nhập vào “exit” để đóng cửa sổ Command Prompt.
Sau khi kết thúc chuyển đổi, đóng cửa sổ Command Prompt và cài đặt hệ điều hành Windows theo cách thông thường. Các bước trên khá đơn giản, nhưng một vấn đề lớn nhất là toàn bộ dữ liệu và các tệp sẽ bị xoá hết. Nếu bạn không có sao lưu các tệp trên đĩa GPT, bạn sẽ mất toàn bộ dữ liệu.


Chúc các bạn thành công!


0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript