"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Aug 5, 2021

THỜI LOẠN - LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI NHẬT

THỜI LOẠN - LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI NHẬT - giữ tâm bình trong thời loạn lạc ...

Sự việc thanh niên Việt Nam bị ném xuống sông và tử vong ở Doutonbori, Osaka làm mình không khỏi suy nghĩ về bối cảnh của một "thời loạn". Thời này mình tự đặt là" Loạn người nước ngoài ở Nhật" . Tại sao nói là loạn? Bởi rất nhiều người không biết, đang có vô số người nước ngoài ( phần lớn là ngừoi Việt) đang sống bên lề xã hội Nhật - không hiểu tiếng - không có việc làm - không hiểu pháp luật - không sợ gì hết !!!! Bạn thanh niên xấu số kia cũng có thể là một thành phần bên lề xã hội đó. 

Đầu tiên là một vài con số thống kê. Người Lao động Việt Nam tại Nhật theo con số thống kê tới 10/2020 lên tới hơn 440.000 người, vượt qua người Trung Quốc và chiếm khoảng 26% tổng số lao động nước ngoài tại Nhật. Nghĩa là đơn giản, cứ có 3 người nước ngoài thì trong đó có 1 người là người Việt Nam. Số vụ phạm tội do người Việt gây ra cũng nhiều nhất ở Nhật, số người cư trú bất hợp pháp ở Nhật nhiều nhất cũng là người Việt rồi. (Trung quốc giờ gọi bằng đệ) 

Thực tế ít người Nhật biết là khoảng 50% người Việt Nam ở Nhật là thực tập sinh kĩ năng. 30% là du học sinh - sang lao động. Tổng 2 số lượng này đã chiếm 80% số lượng người Việt ở Nhật và đáng buồn là số này nhiều bạn không biết tiếng Nhật, không am hiểu luật pháp Nhật, sống bầy đàn và có nhiều nhóm phạm tội có tổ chức. 

Tại sao hai loại trên lại nhiều thế? Mình sẽ giải thích từ chế độ và hành lang pháp lý mà chính nước Nhật đã tạo ra nó. 

- Từ năm 1993 Nhật Bản bắt đầu thực hiện chế độ Thực tập sinh kĩ năng ( trước đây gọi là Tu nghiệp sinh) để chào đón một lượng lao động chân tay vào Nhật chủ yếu từ các nước Đông Nam Á đang phát triển và Việt Nam ta. Chế độ này gây nhiều tranh cãi và phê phán tới mức, mới đây, báo Nikkei Nhật Bản - tờ báo kinh tế uy tín nhất đất nước có bài viết lên tiếng cần bãi bỏ chế độ Thực tập sinh kĩ năng - một chế độ chính phủ Nhật tạo ra để buôn người. 

- Cùng với chế độ này, từ năm 2008 - 2020, Nhật thực hiện kế hoạch lớn là thu hút 300.000 du học sinh toàn cầu trong đó chủ yếu là du học sinh Đông Nam Á ( Việt Nam rất đông) sang Nhật du học. Nói chung cứ ai muốn sang lao động thì gắn cho cái mác du học sinh để cấp cho cái visa nuôi sống biết bao trường tiếng Nhật nửa mùa không dạy dỗ gì mà chỉ là nơi bảo lãnh visa. Ngày xưa để sang Nhật du học thì một là thật giàu ( đi tư phí) hai là thật giỏi ( đi quốc phí - học bổng) . Nhưng từ cái trào lưu du học của chính chính phủ Nhật lập ra, mà visa du học được câp quá dễ dàng. Làm chút giấy tờ và bơm tí tiền vào ngân hàng là xong chứng minh tài chính giả là xong. 
Cũng vì cái lợi của nguồn du học sinh này mà bao hàng quán, các ngành nghề của Nhật kiếm được nhân viên làm baito dễ dàng hơn. 

Nhưng, xã hội Nhật đang gánh chịu nhiều ảnh hưởng xấu của 2 chế độ này về mặt an ninh, trật tự. 
Và đây là thời điểm họ đang xem xét lại cả hai chế độ này. 

Năm 2020 vừa qua, mình có tham gia họp báo và nghị luận với cơ quan chính phủ Nhật, các doanh nghiệp lớn tiếp nhận lao động nước ngoài như Toyota, Mikihouse, SevenEleven... ( riêng Toyota và các doanh nghiệp liên quan của Tokyo đang tiếp nhận hơn 9000 lao động thực tập sinh kĩ năng người Việt Nam - năm 2020) Hầu như tất cả đều thống nhất ý kiến rằng việc tiếp nhận người nước ngoài một cách có trách nhiệm đầu tiên là việc của Doanh nghiệp Nhật, của Chính phủ Nhật. Việc người Việt Nam nói riêng và người nước ngoài nói chung loạn như bây giờ là sai lầm của chính sách.

Sai thì sửa. 
Nhật Bản đang dần thay đổi chế độ thực tập sinh kĩ năng bằng chế độ Kĩ năng đặc định. Một chế độ công bằng hơn với người lao động khi họ có thể chuyển việc, và họ có thể lưu trú dài hạn, cũng như có nhiều quyền lợi hơn. Chế độ này cũng hạn ches nhiều kênh trung gian khiến người lao động bị lừa hay dụ dỗ. Về chế độ du học sinh, Nhật Bản đang có phần thắt chặt hơn dần dần kể từ 2020. Và sắp tới sẽ có chọn lọc hơn để thu hút nhân lực chất lượng cao chứ không phải chỉ chất lượng thấp như bây giờ.

Vài năm gần đây nhiều "loạn lạc" nổi lên. Suy cho cùng cũng là thời cuộc và thời thế. HIỂU NÓ, SỐNG VỚI NÓ, CẢI THIỆN NÓ, XÂY DỰNG NÓ TÍCH CỰC LÊN, LÀ VIỆC CHÚNG TA NÊN SUY NGHĨ VÀ HÀNH ĐỘNG💪 Còn nếu chỉ chán nản hay phê phán thì cũng không giải quyết được gì. Bình tâm lại mọi người nhé! ❤️

Ps: Trong năm nay, Công ty Hoa sẽ tham gia 1 dự án góp phần nho nhỏ vào việc cải thiện cơ hội tìm việc làm cho người lao động Việt Nam - Indonesia - Phillipin ở Nhật. Hôm nay vừa có quyết định chính thức của bộ Xây dựng Nhật. Sẽ chia sẻ với những ai quan tâm sau nhé.

Chúc mọi người bình tâm. Suy nghĩ tích cực, và hành động nhỏ gì đó giúp cuộc sống xung quanh mình ổn ổn hơn và đẹp hơn nhé. 

nguồn chi Phi Hoa

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript