"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Nov 13, 2021

Sự tích núi voi - Đông lĩnh tp thanh hoá

       NÚI VOI ĐÔNG LĨNH





   Núi Voi có một phần là đất của xã Đông Lĩnh nên mình có nghe truyền thuyết về quả núi voi này do các cụ già kể lại, tuy nhiên truyền thuyết thì người ta thêu dệt rất nhiều. Mình chỉ tổng hợp lại để các bạn đọc tham khảo. Bài viết của mình còn nhiều thiếu sót mong các bạn chỉ giáo cho.

   Chuyện là thế này: ngày xửa ngày xưa có một tráng sĩ cưỡi voi khổng lồ cùng đoàn quân đi đánh giặc qua đây ( đất đông lĩnh ngày nay ) vì phải xông pha trận mạc nhiều ngày, voi chiến bị thương và và đuối sức mà chưa dẹp được hết giặc . Các tướng sĩ còn phải tiếp tục đánh giặc để đem lại bình yên cho dân cho nước. Tướng sĩ đành phải để voi lại nơi đây nhờ người dân chăm sóc và hẹn ngày trở lại để nhận lai voi và trả ơn cho dân nơi đây . Trước khi đi họ đóng một cây cọc to để cột voi , một lưỡi hái lớn để cắt cỏ cho voi ăn cùng mấy người to khỏe để cùng dân nơi đây chăm sóc voi.

   Ngày qua tháng lại không thấy đoàn quân đánh gịăc trở về, vì họ đã đi quá xa và cuộc chiến còn dài... nên voi đã không đợi được nữa và đã nằm phục xuống với tư thế voi nằm phục, vòi duỗi về phía trước rồi chết và biến thành quả núi, dân ở đây gọi núi này lá núi voi. Đầu voi hơi nhô cao vòi duỗi về phía trước ( xem ảnh ) cọc cột voi và lưỡi hái cũng biến thành hai quả núi ( núi cọc và núi lưỡi hái ) ( lưỡi hái để ngửa-- xem ảnh ). Ba quả núi này nằm quây quần bên nhau để còn giúp nhau mãi mãi

   * sự tích cảnh đẹp quanh núi voi.

  -- núi cọc : vào khoảng những năm 1966...1968 giặc mỹ đánh bom phá hoại rất khốc liệt. Đội thông tin tín hiệu ngành đường sắt đã sơ tán về đây và chọn hang núi cọc để đặt máy thông tin bí mật nhằm tránh sự phá hoại của giặc Mỹ ( xem video )

  -- Núi voi: có rất nhiều hang động và cảnh đẹp thiên tạo như hòn đá trượt ( trẻ en ngồi trượt dốc rất là thích ) . Bể nước bằng đá ( hình thoi ) chó đá , hang dơi ( có rất nhiều dơi trong hang )  hang ông bụt, hang cá, hang giường ( có giường đá trong hang nằm rất mát ) hang vợ chồng, chiêng đá, trống đá, gõ vào đây tiếng kêu rất ngân vang ( đó là dụng cụ để thúc giục quân xung trận của các tướng sĩ xưa kia ). Những cồn đất rất to và tròn như chiếc bát úp, giống như cái vú voi ( có khu 2 vú, khu 3 vú ). Leo lên sườn núi ( bên trên khu 2 vú ) có một vách đá dựng đứng, xưa kia có ai đó đến tham quan đã tạc lên vách đá này hai chữ: TƯỢNG SƠN ( núi voi ) bằng chữ hán rất to - để định danh cho núi này 

  -- Truyền thuyết hang vợ chồng: ... Ngày đó giặc tới đây càn quét cướp phá, dân sợ chạy trốn vào hang sâu giặc phát hiện đốt lửa thiêu chết cả làng, bây giờ dân ở đây vẫn thường đọc câu vè ( để nhắc lại lịch sử đau thương ) : đông khối đông khang / trốn giặc vào hang / giặc đem lửa đốt / mà chết cả làng . Vụ chết cả làng này vẫn còn hai người một nam một nữ thoát vì họ trốn ở hang khác mà sống sót . Không dám về làng họ đi quanh núi tìm người làng người thân nhưng không còn ai để mà gặp . Cuối cùng họ vào một cal hang để ở và họ kết duyên vợ chồng . Hang này trờ thành hang vợ chồng .

  --Khảo cổ : nhiều năm của thế kỷ trước các đoàn khảo cổ ( trong và ngoài nước ) đã về đây khảo sát tìm kiếm cổ vật, họ tìm được rất nhiều dụng cụ cầm tay bằng đá của người nguyên thủ. Mình nhìn nó giống như những lưỡi rìu một đầu được mài sắc ( bằng hoặc nhọn ) nhiều cỡ dài từ 5...20...30 Cm v.v...

                                  ***

   Rất tiếc, những gì mình vừa kể bây giờ không còn gì cả , người ta đã phá đá nấu vôi đào đất phá núi tan hoang như bây giờ các bạn thấy đấy.

                                     11-2021  phạm cầu

Nguồn: Bác Phạm cầu - Đông lĩnh quê choa group

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript