"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Dec 23, 2022

Cha mẹ ở nơi làm việc như thế nào?




Trường cho xem phim 'Cha mẹ làm việc thế nào', cả lớp khóc sưng mắt, phụ huynh phản ứng "không nên"


Con cái là tương lai của một gia đình, cho dù đó là cha mẹ giàu hay cha mẹ nghèo, họ đều cảm thấy phải làm mọi thứ để cho con những thứ tốt nhất. Giáo dục trẻ em không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Cho dù cha mẹ hàng ngày nói rằng, cha mẹ đã vất vả bên ngoài vì con như thế nào, con cái cũng chưa chắc đã hiểu hết. Còn được ngồi trên ghế nhà trường, còn vô tư lự đã hạnh phúc biết bao.

Việc giáo dục trẻ nhỏ bao gồm giáo dục tâm lý, nhưng từ một góc độ khác, hầu hết các bậc cha mẹ đều là những người bình thường. Họ có thể không biết cách giao tiếp tốt với con cái. Nhiều đứa trẻ thường lãng phí thời gian vì chúng không nhận ra tầm quan trọng của việc học hành. Không phải là chỉ số thông minh của chúng không đủ, mà là trẻ nhỏ ham chơi, thiếu nhiệt tình học tập. Một số phụ huynh cảm thấy khó khăn khi cho con đến trường nhưng con cái họ không nhận ra điều đó, vì vậy một trường trung học đã đặc biệt làm một dự án, trong đó một số phụ huynh nếu đồng ý thì sẽ xuất hiện trong video này.

Đó là đoạn video với chủ đề “Cha mẹ ở nơi làm việc như thế nào”. Nhà trường sẽ thực hiện nhiều đoạn clip và cha mẹ của học sinh ở các lớp, các cấp học khác nhau.

Và đúng như dự đoán, khi bọn trẻ ngồi xem, chúng đã lặng người đi, thậm chí nhiều bạn nhỏ đã bật khóc vì sự vất vả của bố mẹ.


Bởi vì phụ huynh cũng làm nhiều ngành nghề khác nhau, nhất là ở vùng nông thon thì không phải ai cũng làm công chức, ngồi máy lạnh văn phòng cả ngày. Phần đông cha mẹ của các em học sinh ngồi trong lớp đều là người lao động chân tay. Và đôi khi họ phải bốc vác gạch vữa giữa trưa nắng, không một chút ngơi nghỉ.

Chính giáo viên cũng không khỏi xúc động dù đã xem đoạn clip trong quá trình chỉnh sửa hàng chục lần. Họ cảm giác được học sinh trong lớp cảm động, tiết học này cũng không lãng phí. Sau khi con cái hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, chúng sẽ hiểu rõ hơn thế nào là tầm quan trọng của việc học. Đạt điểm cao có thể mang lại sự thoải mái cho cha mẹ và đồng thời có nhiều cơ hội cho cuộc sống của chính bọn trẻ sau này. Nhiều học sinh sẽ biết cách sử dụng thời gian của mình, thay vì chơi game hay ngủ.

Tuy nhiên, bài học ý nghĩa như vậy dù được phụ huynh ủng hộ nhưng vẫn gây ra một số ý kiến ​​trái chiều. Không phải ai cũng đồng tình với cách dạy này.

Nhiều phụ huynh khi thấy con ngồi xem đều cảm thấy đây là một hành vi rất truyền cảm hứng, nếu thay đổi được thái độ học tập của trẻ thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều lời nói đao to búa lớn.

Thực tế, nhiều bậc cha mẹ không muốn nhìn thấy tình huống này. Họ không muốn con mình, giáo viên hay bạn của con mình thấy cảnh này. Hoạt động nhóm trong trường học không như một số phụ huynh tưởng tượng, ngay cả học sinh tiểu học cũng có sự cạnh tranh. Những đứa trẻ xuất thân từ gia đình nghèo dễ mặc cảm. Khoảng cách này được phản ánh sinh động trong lớp học. Vì vậy, nhiều người nói rằng cha mẹ làm việc chăm chỉ không muốn con cái của họ bị coi thường, họ cũng không muốn con cái của họ bị coi thường.

Họ cho rằng có nhiều cách giáo dục khác để trẻ thấu hiểu “Có làm thì mới có ăn”, “Tay làm hàm nhai”. Có em từ nhỏ đã rất thông minh, vừa học vừa giúp đỡ bố mẹ khiến các cô rất cảm động và đồng cảm. Cha mẹ chủ yếu ảnh hưởng đến con cái của họ thông qua lời nói và hành động. Bất kể trình độ học vấn và công việc, họ đều là những người rất có trách nhiệm, dù khó khăn để cung cấp đủ nguồn lực nhưng họ sẽ không lơ là việc dạy học của mình.

Đọc xong tin này, nhiều bậc cha mẹ vừa xót xa vừa không khỏi “ghen tị”: Tại sao mình cho đi tất cả, mà lại nuôi dạy một đứa trẻ không biết báo ơn?

1. Những đứa con không biết ơn là do cha mẹ

Trẻ con không biết biết ơn, thực ra điều đó có liên quan rất nhiều đến lối sống lấy trẻ làm trung tâm của các gia đình. Nhiều bậc cha mẹ dành mọi nỗ lực cho con cái. Khi con còn nhỏ, cha mẹ lo cơm ăn, áo mặc, nhà ở, đi lại sợ con lạnh đói, khi con đi học, cha mẹ bảo con cứ học hành chăm chỉ, không cần quan tâm thứ gì khác, không cần làm việc nhà

Vì con, họ sẵn sàng làm tất cả những gì có thể, nghĩ rằng đây là “tình yêu” tuyệt vời nhất.

Nhưng họ không bao giờ nghĩ rằng, cho con tất cả mọi thứ mà không đòi hỏi chỉ khiến trẻ cho rằng mọi thứ chúng được hưởng là lẽ đương nhiên, khiến đứa trẻ ngày càng trở nên ích kỷ, chỉ biết nhận mà không biết cho đi.

Nhà tâm lý học Wu Zhihong cho biết: “Chúng ta dành cho trẻ tình yêu như thế nào, trẻ sẽ lớn lên theo cách thích nghi với kiểu tình yêu này”.


2. Phúc lớn nhất của cha mẹ là nuôi dạy những đứa con biết ơn


Là cha mẹ, luôn có một số gánh nặng trong cuộc sống cần được gánh vác. Nhưng thấy các con thấu hiểu khó khăn và biết ơn thì mọi vất vả của mình đều đáng công.

Trong chương trình "Thiếu niên nói" bản Trung, tâm sự chân thành của một cậu bé với mẹ đã khiến nhiều người bật khóc. Mẹ cậu bé là nhân viên giao hàng, ngày nào cũng dậy sớm về muộn, dầm mưa dãi nắng chạy khắp hang cùng ngõ hẻm của thành phố. Trong công việc, mẹ thỉnh thoảng bị khách hàng làm khó dễ và bị đánh giá không tốt mà không có lý do.

Đối với nghề của mẹ, cậu bé không hề cảm thấy thua kém hay coi thường mà tràn đầy sự kính trọng.

Cậu nói với mẹ: “Con nghĩ mẹ thật tuyệt."

Cậu bé nhìn thấy những nỗ lực và vất vả của mẹ mình mà cảm thấy đau đớn trong lòng.

"Tôi mong mọi người hãy thể hiện tốt hơn nữa với những người giao hàng. Bởi khi mở cửa ra, người các bạn nhìn thấy có thể là người mẹ tuyệt vời của tôi”


Tâm sự chân thành của con khiến các bà mẹ có mặt tại khán đài vô cùng xúc động. Chắc giờ phút này, người mẹ mạnh mẽ vượt mưa gió này nhất định sẽ được hơi ấm của con chữa lành, và tin chắc rằng bao vất vả của mình đã được đền đáp.


Ai đó đã nói: “Niềm vui lớn nhất của cha mẹ không phải là con trưởng thành mà là con cuối cùng cũng hiểu được mình”.


Khi một đứa trẻ hiểu được sự khó khăn của cha mẹ, nó cũng hiểu được sức nặng của cuộc sống và những trách nhiệm mà nó phải gánh vác. Trong cuộc sống tương lai, chúng sẽ học hành, làm việc chăm chỉ hơn và biết ơn nhiều hơn.

3. Học cách biết ơn là thứ mọi đứa trẻ đều phải biết

Li Meijin, một nhà tâm lý học trẻ em, cho biết: "Vấn đề của trẻ thường do người lớn gây ra. Mọi hành vi, tâm lý của trẻ đều phải liên quan đến cách giáo dục của cha mẹ".

Một đứa trẻ biết ơn hay không thường phụ thuộc vào sự giáo dục của cha mẹ từ khi còn nhỏ.

Một đứa trẻ phải giơ tay xin nước, há miệng đòi ăn mới hiểu được nỗi khó khăn của cha mẹ. Cha mẹ không nên làm thay con mọi việc mà hãy sẵn sàng để con làm việc nhà và trau dồi khả năng sống của con. Hãy để trẻ làm những gì chúng có thể làm ngay từ khi còn nhỏ, chẳng hạn như để trẻ tự mặc quần áo, để trẻ quét nhà và rửa bát khi trẻ lớn hơn, trẻ làm việc nhà từ nhỏ sẽ trở nên có trách nhiệm hơn khi lớn lên.

Khi những đứa trẻ trải qua những khó khăn của cuộc sống trong lao động và hiểu rằng mỗi bữa ăn là khó khăn, chúng sẽ tự nhiên không đánh giá thấp những nỗ lực của cha mẹ và sẽ càng trân trọng cuộc sống hiện có.


Cha mẹ yêu con cái theo bản năng, và loại tình yêu này có thể là vô điều kiện. Tuy nhiên, yêu thương vô điều kiện không có nghĩa là nuông chiều không đáy. Tình yêu đích thực không chỉ đơn giản là cho đi, mà còn bao gồm sự từ chối thích hợp, khen ngợi đúng lúc, phê bình thích đáng, tranh luận thích hợp, khuyến khích cần thiết và giám sát hiệu quả. Trong khi dành tình yêu thương cho trẻ, đừng quên hướng dẫn trẻ phát triển nhân cách lành mạnh và dạy trẻ đối xử bình đẳng, tôn trọng người khác.


Là cha mẹ, chúng ta nên bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hàng ngày, nuôi dưỡng sự đồng cảm của trẻ, hướng dẫn trẻ biết đồng cảm, học cách thấu hiểu và giúp đỡ người khác.

Con cái thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ thì mới có trách nhiệm với việc học của mình. Tuy nhiên cách làm của trường vẫn đang gây nhiều tranh cãi.

Theo mọi người nghĩ thế nào về việc nhà trường cho trẻ xem video cha mẹ làm việc vất vả?

THEO:https://www.webtretho.com/f/goc-lam-me/truong-cho-xem-phim-cha-me-lam-viec-the-nao-ca-lop-khoc-sung-mat-phu-huynh-phan-ung-khong-nen

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript