"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Feb 9, 2011

Web hosting - dịch vụ thuê chỗ website trên internet

Nếu công ty của bạn chuẩn bị thiết lập một website phục vụ cho việc quảng bá và kinh doanh trên mạng, việc đầu tiên là phải đăng kí một tên miền, dạng như mycompany.com, dhktcn.edu.vn. Sau khi đăng kí tên miền xong, để có thể đưa website lên Internet, bạn phải lựa chọn dịch vụ thuê chỗ website. Bài viết này sẽ cung cấp một số khái niệm cơ bản liên quan đến dịch vụ này, đồng thời đề xuất các bước cho việc lựa chọn dịch vụ thuê chỗ phù hợp với nhu cầu của công ty bạn.

1. Một số khái niệm cơ bản
Dịch vụ thuê chỗ website (web hosting) là khái niệm dùng để chỉ quá trình làm một website có thể truy cập được từ Internet. Để một website có thể truy cập được từ Internet, website phải được đặt trên một máy có cấu hình mạnh và có kết nối Internet thường xuyên. Vì chi phí để có được một máy như vậy không nhỏ nên mới xuất hiện các công ty cung cấp dịch vụ thuê chỗ phục vụ cho các công ty có nhu cầu đưa website của mình lên Internet.
Có hai hình thức thuê chỗ là miễn phí và phải trả tiền. Nếu sử dụng dịch vụ miễn phí, bạn sẽ phải chịu quảng cáo của người khác chen vào, đồng thời không thể sử dụng địa chỉ truy cập với tên miền đã đăng kí. Ví dụ, nếu bạn đăng kí dịch vụ thuê chỗ miễn phí của công ty Brinkster (www.brinkster.com) thì địa chỉ truy cập website của bạn có dạng: http://wwwxx.brinkster.com/myname. Dịch vụ thuê chỗ miễn phí chỉ phù hợp cho các website của các cá nhân với mục đích thử nghiệm, không thể dùng cho các công ty muốn kinh doanh trên Internet.
Dịch vụ thuê chỗ có trả tiền cho phép bạn sử dụng tên miền đã đăng kí để truy cập vào website của mình, không có quảng cáo, có độ tin cậy cao và được bảo trì nâng cấp thường xuyên. Các website chuyên nghiệp đều tìm đến các dịch vụ hosting có chất lượng cao để đặt website của mình.
Có hai dạng thuê chỗ, một dạng là gọi là shared (virtual) hosting trong đó nhiều website cùng chia sẻ tài nguyên một server. Một dạng khác bao gồm dedicated hosting và colocated hosting là thuê nguyên một máy tính và có toàn quyền thực hiện các thao tác trên máy này.
Hiện nay, thông dụng nhất chiếm đến 99% vẫn là shared hosting vì nó phù hợp cho hầu hết các công ty vừa và nhỏ với chi phí hợp lí.
Khi chọn dịch vụ webhosting cần lưu ý đến các tính năng mà các nhà cung cấp đưa ra:
• Dung lượng đĩa cứng (Space) là dung lượng tối đa cho phép dữ liệu website của bạn. Đơn vị tính được liệt kê trong các bảng thông tin dịch vụ thường là megabytes. Các tập tin chiếm dung lượng đĩa nhiều thông thường là các tập tin nhạc, video như .mp3, .avi, .mpeg, …
• Băng thông (Transfer/Bandwidth) là tổng số những gì mà người dùng đã tải từ website của bạn khi truy cập. Thông thường nếu vượt quá giới hạn cho phép, bạn phải trả thêm tiền cho nhà cung cấp dịch vụ. Ví dụ: nếu một khách vào website của bạn xem 3 trang HTML mỗi trang có kích thước trung bình khoảng 20KB và 8 tấm hình nhúng trong đó mỗi tấm hình 10 KB thì với 500 khách truy cập một ngày, bạn sẽ cần ít nhất (3 * 20 + 8 * 10) * 500 * 30 = 2,100,000 KB = 2.1 GB băng thông mỗi tháng.
• Uptime là phần trăm thời gian một server làm việc. Ví dụ nếu bạn đặt website tại một server có uptime trung bình là 99.86%, điều này có nghĩa là website của bạn sẽ bị down khoảng 1h mỗi tháng. Hầu như không có dịch vụ thuê chỗ dạng shared hosting nào có thể đảm bảo uptime 100%.
Sau khi trả tiền cho dịch vụ thuê chỗ xong, các thao tác mà bạn thường phải làm đó là:
• Upload website lên server
• Quản lý các thông tin về truy cập website
Với các nhà cung cấp chất lượng cao, bạn sẽ được hỗ trợ các thao tác này hết sức thuận tiện thông qua giao tiếp trên web cũng như bằng FTP mà không cần đòi hỏi nhiều kiến thức về lĩnh vực này.
2. Các bước cơ bản để lựa chọn phương án thuê chỗ thích hợp
2.1. Lựa chọn hệ điều hành mà server sử dụng
Việc lựa chọn hệ điều hành tuỳ thuộc vào những nhu cầu của bạn. Nếu bạn đang sử dụng IIS, ASP, VBScript, Windows Media, Microsoft Access, Microsoft SQL Server, or Visual InterDev và không có nhiều thời gian cho việc tìm hiểu về các giải pháp dựa trên Unix, Linux, hãy chọn Windows NT hoặc Windows 2000. Tuy nhiên bạn phải trả giá cho sự lựa chọn này vì các phần mềm của Microsoft đều đòi hỏi phải trả tiền bản quyền. Nếu bạn muốn sử dụng SQL server, bạn phải trả thêm khá nhiều tiền trong đó một phần là tiền bản quyền.
Bạn cũng nên biết rằng hiện nay hệ điều hành Linux và Apache Web servers được sử dụng rất nhiều trong các công ty cung cấp dịch vụ thuê chỗ. Sở dĩ có như vậy vì Apache' cung cấp rất nhiều tính năng hỗ trợ dạng thuê chỗ này, đồng thời rất ổn định và hiệu suất thi hành cao. Ngoài ra, Linux và Apache là miễn phí.
2.2. Nhu cầu về băng thông
Bạn nên chi tiết hóa nhu cầu về băng thông của bạn trước khi đăng kí. Cần ước lượng kích thước của dữ liệu website thông qua việc lượng giá kích thước trung bình của trang, số trang trong website, và số lần xem các trang này trong một tháng.
Một số nhà cung cấp webhosting thường quảng cáo có thể hỗ trợ không giới hạn băng thông (unlimited bandwidth). Tuy nhiên điều này thường là thủ thuật mà thôi bởi vì nên nhớ rằng họ cũng phải trả tiền thuê băng thông. Sở dĩ có quảng cáo trên bởi những nhà cung cấp ước lượng rằng băng thông của từng người dùng thay đổi khác nhau và có thể bù qua sớt lại mà bạn không biết. Hơn nữa, đa số các nhà cung cấp dạng này đều yêu cầu bạn chấp nhận chính sách của họ trước khi sử dụng (bạn rất ít khi đọc kĩ chính sách này) mà trong đó cũng nêu rõ điều kiện sẽ yêu cầu bạn trả thêm tiền hoặc ra đi nếu lạm dụng tài nguyên.
2.3. Nhu cầu về không gian đĩa
Tiếp đến là ước lượng kích thước không gian đĩa cần cho website. Với các website nhiều ảnh đồ họa, kích thước cần nhiều hơn các website chỉ có văn bản. Tuy nhiên với sự tiến bộ của phần cứng, hầu hết các dung lượng đĩa mà nhà cung cấp hỗ trợ vượt quá nhu cầu thông thường, ví dụ như 5GB, 10GB, 100GB.
2.4. Các ngôn ngữ lập trình được hỗ trợ
Với các website có lập trình, ngôn ngữ lập trình server-side cũng cần phải được xem xét đến một cách thận trọng. Hiện nay thông dụng nhất trên web vẫn là các ngôn ngữ PHP, JSP, ASP. Sử dụng ASP đòi hỏi hệ điều hành phải là Windows và thông thường là chi phí cao hơn so với PHP do PHP được tích hợp sẵn trong Apache và Linux.
2.5. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu hỗ trợ
Một ứng dụng web thật sự đòi hỏi phải có sự ước lượng giữa chi phí bỏ ra và nhu cầu cần có khi bàn đến việc chọn hệ quản trị CSDL nào để hỗ trợ. Nếu dùng Microsoft thì có Microsoft Access hay Microsoft SQL Server, còn nếu dùng Unix hay Linux thì có mSQL, MySQL, hay PostgreSQL. MS SQL Server thì rất mạnh hơn nhiều so với Access cũng như MySql và PostgreSQL so với mSQL. Tuy nhiên cần chú ý đến vấn đề giá cả, ví dụ như nếu dùng MS. Access thì được cung cấp miễn phí, trong khi dùng MS. SQL Server thì phải trả tiền bản quyền, bảo trì hệ thống, …
2.6. Hỗ trợ kĩ thuật
Vấn đề này cũng rất quan trọng vì nếu trục trặc trong lúc vận hành hệ thống của bạn không được sửa chữa kịp thời, có thể sẽ dẫn đến mất nhiều cơ hội kinh doanh. Các hình thức hỗ trợ kĩ thuật được cung cấp thường là email, chat hay điện thoại trực tiếp tư vấn. Lưu ý rằng chi phí sẽ tỉ lệ thuận với chất lượng và hình thức tư vấn,.
2.7. Các tính năng khác
Ngoài ra cũng cần xem xét đến các tính năng khác như:
• Hỗ trợ SSL cho các giao tác an tàn tên mạng như trả tiền, chuyển tiền hay không.
• Hỗ trợ việc truy xuất đến các dữ liệu thống kê cho phép tổng hợp và đánh giá các khách hàng tham quan website
• Hỗ trợ nghe nhạc và xem video trực tiếp trên mạng mà không cần tải toàn bộ về.
• Số email accounts cung cấp và hỗ trợ mailing lists.
• Giá cả cho việc sử dụng vượt quá băng thông và dung lượng cho phép
• Hỗ trợ giao tiếp (control panel for graphical access) thuận tiện trong việc quản lí website.
• Hỗ trợ và tư vấn an ninh của hệ thống
• Các component được hỗ trợ sẵn
                                                               <nguon:http://tnut.edu.vn)

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript