"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Oct 1, 2011

17 quy tắc sống



"Sức nhìn là những gì ta thấy được bằng mắt.


Tầm nhìn là những gì ta thấy được bằng trí não..."
Trong kiệt tác"Một cách sống tốt hơn", nhà văn xuất chúng Og Mandino đã nêu ra 17 quy tắc giúp bạn có được một cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa, thành đạt và hạnh phúc hơn. Dưới đây là bản lược dịch,hy vọng sẽ giúp bạn được đôi điều hữu ích:
1. Hãy đếm những phước lành của bạn. Một khi bạn nhận ra những giá trị của mình và tất cả những gì mình đang có thì nụ cười sẽ rạng rỡ nở trên môi của bạn, mặt trời hi vọng lại bừng sáng. Và bạn lại có thể tiếp tục hướng về phía trước, sống trọn vẹn cuộc sống mà bạn đã được ban tặng, với tất cả niềm vui, sức mạnh, niềm tin và lòng dũng cảm...của mình.

2. Ngày hôm nay, và từng ngày tiếp theo, hãy làm nhiều hơn những gì bạn cho là đã xứng đáng với những gì mình được nhận. Chiến thắng của thành công sẽ chỉ là chiến thắng một nửa cho đến khi nào bạn học được cái bí quyết: cố gắng nhiều hơn được mong đợi trong tất cả mọi việc bạn làm. Trong công việc của mình, hãy tạo ra những giá trị để biến mình thành người không thể thay thế. Rồi hãy tận dụng cái lợi thế đó để tiếp tục tiến xa hơn nữa, với những bước đi ngoại hạng...Cuối cùng, hãy tận hưởng những phần thưởng dành cho bạn. Bạn hoàn toàn xứng đáng với chúng!

3. Mỗi khi mắc phải sai lầm hoặc bị cuộc đời đánh gục, đừng ngoái lại nhìn quá lâu. Phạm sai lầm là một cách tốt nhất mà "trường đời"có thể dạy cho bạn. Cũng như thất bại và thành công, sai lầm và đúng đắn là những thứ không thể tách rời nhau. Không có ai trong cõi đời này luôn chiến thắng và những sai lầm của bạn chỉ là một phần tất yếu trong quá trình trưởng thành. Đừng quá ám ảnh vì những sai lầm trước đây của bạn. Làm sao bạn có thể biết được giới hạn của bản thân nếu chưa một lần thất bại. Và điều quan trọng sống còn là: đừng bao giờ bỏ cuộc. Nếu đời là một cuộc chơi thì sẽ đến phiên của bạn thôi mà...

4. Sau những giờ làm việc vất vả, nhọc nhằn, hãy biết tự ban thưởng cho mình theo một cách tốt nhất:trở về trong vòng tay của gia đình. Hãy nuôi dưỡng và chăm sóc tình yêu thương của những người thân trong gia đình bạn một cách chu đáo.Và đừng bao giờ quên,con trẻ của bạn cần một tấm gương chứ không phải là những lời phê phán, chỉ trích. Bạn sẽ tiến triển nhanh hơn khi luôn cố gắng thể hiện những gì tốt đẹp nhất của bản thân mình với con trẻ.Dẫu cho tất cả thế giới này nhìn bạn như một người thất bại nhưng nếu bạn có một gia đình hạnh phúc và chan chứa yêu thương thì bạn là một người thành công thật sự.

5. Tạo ra ngày hôm nay của bạn trên nền tảng của những suy nghĩ vui vẻ và tích cực.Đừng bao giờ bực bội,buồn phiền với những thiếu sót mà bạn cho rằng sẽ cản trở sự tiến triển của bạn.Bất cứ khi nào có thể, hãy tự nhắc nhở mình rằng:bạn là một tạo vật diệu kì, đặc biệt là của tạo hoá...và bạn có đủ sức mạnh để đạt được những ước mơ bằng các nâng cao tư tưởng,nâng cao tầm nhận thức của mình. Bạn sẽ làm được những gì mà bạn tin là có thể.Đừng để nỗi sợ bị thất bại khống chế bạn.Hãy lập kế hoạch và kiên trì theo đuổi những gì mà bạn đã thấy rất rõ từ thẳm sâu của trái tim và lý trí của mình.

6. Hãy để hành động của bạn lên tiếng thay cho bạn! Nhưng phải luôn đề phòng những cái bẫy nguy hiểm của tính kiêu ngạo,sự kiêu hãnh quá đáng về những điều mà thật ra bản thân mình không có.Hãy không ngừng tiến lên phía trước,không ngừng khẳng định giá trị của bản thân mình nhưng cũng đừng quên rằng, không có bạn thì trái đất vẫn quay,mặt trời vẫn mọc và dòng đời vẫn cứ trôi qua...

7. Hãy nhớ, mỗi ngày là một quà tặng. Dù rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận lợi vui vẻ như một lễ hội nhưng bạn đừng bao giời cho phép những nỗi đau,trở ngại trước mắt huỷ hoại thái độ sống,những kế hoạch và tương lai của bạn.Bạn sẽ không thể nào chiến thắng khi cứ khoác mãi cho mình một cái áo choàng ảm đạm và xấu xí của tính bi quan, lòng tự ti, mặc cảm. Và chắc chắn cái âm thanh rên rỉ của những lời than vãn xua đuổi bất cứ cơ hội thành công nào của bạn.

8. Đừng bao giờ cho phép những điều vớ vẩn và nhỏ mọn tuỳ tiện xâm chiếm và chất chứa ngổn ngang trong từng ngày của bạn đến nỗi bạn không còn thời gian và tâm trí để giải quyết những chuyện thật sự quan trọng khi chúng xảy ra.Một ngày chỉ để tồn tại là một ngày chẳng có gì đáng nói.Không phải bạn được có mặt trên cuộc đời này để mà lãng phí thời gian quý báu của mình trong khi bạn có thể làm được rất nhiều điều ý nghĩa. Hãy bắt đầu từ việc thay đổi lề thói hàng ngày của mình! Đừng bỏ phí thời gian! Hãy trân trọng từng phút giây sự sống...

9. Hãy sống ngày hôm nay như thể đây là ngày cuối cùng của bạn. Hãy nhớ, bạn chỉ có thể tìm thấy chi chít những "ngày mai", "ngày mai,tôi sẽ..." trong lịch làm việc của những kẻ ngốc nghếch, lười biếng hoặc luôn tự lừa dối chính mình. Hãy quên đi những thất bại của ngày hôm qua. Đừng bận tâm đến những rắc rối có thể có của ngày mai. Tất cả,chỉ là Ngày hôm nay! Vâng, ngày hôm nay là tất cả những gì bạn có! Hãy sống thật trọn vẹn trong từng phút giây hiện tại, trong từng hơi thở của sự sống thiêng liêng! Hãy biến ngày hôm nay tuyệt nhất trong tuần,t rong tháng, trong năm, trong cả cuộc đời bạn! Câu nói buồn bã và xót xa nhất mà bạn có thể thốt lên là:"Giá mà,tôi được sống thêm lần nữa...".Thôi đi, không cần chần chừ nữa. Hãy cầm lấy ngọn đuốc thiêng liêng của đời sống! Nào,hãy chạy đi! Chạy đi! Ngày hôm nay! Ngày hôm nay là của bạn!

10. Bắt đầu từ ngày hôm nay,hãy đối xử với từng người mà bạn gặp trên đường đời...như thể họ sẽ chết trong đem nay. Hãy đối xử với họ với tất cả sự quan tâm, lòng tốt và sự hiểu biết của mình mà không mảy may nghĩ đến sự đáp trả. Và cuộc sống của bạn sẽ không bao giờ giống như trước nữa.

11. Hãy cười với chính mình và cuộc đời. Hãy cười lên! Không phải kiểu cười nhạo báng,mỉa mai hoặc chua chát, đắng cay...mà hãy dùng tiếng cười như một liệu pháp, một liều thuốc nhiệm màu để làm dịu những nỗi đau, chữa lành những phiện muộn...Điều đó sẽ giúp bạn nhìn rõ được cái viễn cảnh có vẻ như quá tối tăm với bạn trong giây phút hiện tại.Hãy giũ sạch những căng thẳng, lo âu bằng những tiếng cười, cười với những khó khăn của bạn.Tinh thần bạn sẽ được giải phóng để có thể suy nghĩ một cách rõ ràng về những phương pháp. Chắc chắn chúng sẽ xuất hiện. Đừng bao giờ trầm trọng hóa mọi vấn đề!Vâng, hãy sống nghiêm trang nhưng đừng biến mình thành...nghiêm trọng.

12. Đừng bao giờ xem thường những chuyện mà bạn vẫn cho là không đáng kể. Đừng ngại thêm một chút nỗ lực nữa, thêm một chút thời gian, thêm một chút tử tế, thêm một chút thể hiện lòng biết ơn hay khen ngợi, thêm một chút tốt hơn nữa vào trong tất cả những việc bạn làm...Tất cả những một chút, những điều nhỏ bé ấy có thể tạo nên điều kì diệu lớn lao. Bạn không thể trở thành người tốt nhất mà bạn có thể nếu bạn luôn dùng thủ đoạn để "đi tắt",luồn lách hay trốn tránh trách nhiệm của mình. Hãy xây dựng cho mình cái thương hiệu: "Người luôn cố gắng hết sức"!

13. Chào đón mỗi bình minh với một nụ cười. Hãy đón nhận ngày hôm nay như một quà tặng đặc biệt khác nữa, một cơ hội để hoàn thành những gì bạn chưa thể trong ngày hôm qua. Hãy biết cách tự khởi động bản thân. Hãy dành giờ đầu tiên trong ngày để phát ra khúc nhạc hiệu tinh thần cho sự thành công và một thái độ sống tích cực. Những âm thanh mạnh mẽ đó vang vọng suốt ngày bên trong bạn, sẽ thôi thúc bạn,cho bạn sức mạnh để hành động. Ngày hôm nay sẽ không bao giờ trở lại. Hãy bắt đầu nó theo cách tốt nhất của bạn! Bạn không được sinh ra để mà thất bại.

14. Bạn sẽ đạt được những giấc mơ lớn lao của mình với phương châm "mỗi ngày một ít" và "trong từng ngày một"...Hãy lập ra những mục tiêu cụ thể cho từng ngày một không phải là những dự án dài hạn và khó khăn mà là những "việc nhỏ" thôi.Và chúng sẽ từng bước đưa bạn đến cầu vồng 7 sắc của cuộc đời bạn.Viết chúng ra giấy, nếu cần thiết, nhưng biết giới hạn danh sách đó để không phải kéo dài chúng sang ngày hôm sau. Hãy nhớ bạn không thể xây xong một kim tự tháp trong vòng 24h.Hãy kiên nhẫn! Đừng làm cho từng ngày của bạn rối tung rối mù lên đến nỗi bạn phải xao lãng cái mục đích quan trọng nhất: làm tốt nhất những gì có thể, tận hưởng ngày hôm nay, nghỉ ngơi trong sự hài lòng về những gì đã làm được trong mỗi ngày.

15. Đừng cho phép bất kì kẻ nào làm hỏng "cuộc diễn hành " của bạn.Vì như thế có nghĩa là phủ một lớp vải liệm u ám lên ngày của bạn. Hãy nhớ, những kẻ thích phê phán, bới lông tìm vết, nói xấu người khác... đâu cần đến tài năng, chất xám, nhân cách...để làm được việc đó. Hãy mặc kệ bọn chúng! Không có thế lực bên ngoài nào có thể chi phối được bạn trừ khi bạn cho phép điều đó xảy ra.Thời gian của bạn quá quý giá để có thể bị lãng phí cho việc đối đầu với những "thế lực" hèn mọn của sự ghen ghét, đố kỵ...của kẻ khác. Bảo vệ cuộc sống mỏng manh của bạn một cách chắc chắn. Chỉ có Thượng đế mới có thể tạo ra một bông hoa nhưng bất kỳ đứa trẻ ngu ngốc nào cũng có thể xé nát nó ra thành trăm mảnh.

16. Hãy tìm kiếm những mầm mống của sự tốt đẹp trong bất cứ nghịch cảnh nào.Thấm nhuần đuợc nguyên tắc đó, bạn sẽ sở hữu một cái áo giáp vô giá có thể bảo vệ bạn, giúp bạn đi xuyên qua những thung lũng ảm đạm và tối tăm nhất. Khi không thể nhìn thấy những vì sao lấp lánh mọc trên những đỉnh núi cao, ta vẫn có thể nhìn thấy chúng long lanh duới những đáy giếng sâu.Trải qua những nghịch cảnh, bạn sẽ học đuợc những bài học vô giá những điều mà bạn không bao giờ học được nếu bạn không phải đối mặt với những thử thách khó khăn.Vâng, luôn có những hạt giống cho những điều tốt đẹp. Hãy tìm thấy và nuôi dưỡng chúng...

17. Nhận ra rằng hạnh phúc đích thực đang ở ngay trong tâm hồn bạn. Đừng lãng phí thời gian và công sức để tìm kiếm sự bình yên, mãn nguyện và niềm vui ở thế giới bên ngoài. Và cũng đừng quên rằng, hạnh phúc đích thực không tồn tại trong những gì bạn được sở hữu, được nhận mà nó chỉ đến với bạn khi nào bạn biết "cho đi".Hãy mở rộng tấm lòng. Chia sẻ. Mỉm cười. Hãy dành cho nhau những cái nhìn trìu mến và vòng tay chan chứa yêu thương. Vâng, hạnh phúc là thứ nước hoa mà người cho đi bao giờ cũng phảng phất một mùi thơm..


Nguồn:http://kimloaimau.com.vn/391/249/Tin-tuc-su-kien/17-QUY-TAC-SONG.aspx.

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript