"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Jul 7, 2019

Kỹ thuật trồng cây Cà Gai Leo


Kỹ thuật trồng cây Cà Gai Leo
Cà gai leo là loại thực vật thân leo, người dân thường gọi là cà gai, cà vành…Lá và quả của cà gai leo cũng có hình dạng như cà pháo, loại cà mà chúng ta dùng làm thức ăn, tuy nhiên quả cà gai leo thì mọng và bóng hơn, màu xanh khi chín thì chuyển thành màu đỏ, trong có chứa nhiều hạt màu vàng và dẹp. Thân leo và có nhiều gai. Hoa màu trắng và thường ra vào tháng 4, tháng 9. Hiện nay cà gai leo được xem là cây thuốc nam có tác dụng giải độc gan tốt nhất, đặc biệt là đối với bệnh viêm gan virus. Rễ là bộ phận có chứa nhiều ancaloit, glycoancaloit giúp giải rượu tốt, ngăn chặn quá trình xơ gan. Vì là thảo dược quý nên nhiều người dân đã đổ xô đi tìm kiếm và vô tình đã tận diệt nó. Sau nhiều năm có kinh nghiệm trong việc nhân giống, gieo trồng các loại thảo dược quý trong đó có ca gai leo, hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho quý bà con cách trồng và chăm bón loại thảo thảo dược quý này, với mục đích giúp bà con tạo được một vườn thuốc quý trong gia đình, và xa hơn nữa là mục đích kinh tế
1, Tiêu Chuẩn Chọn Giống:
Việc chọn giống là khâu rất quan trọng, nó liên quan đến toàn bộ quá trình phát triển của cây. Vì vậy tôi sẽ giúp các bạn lựa chọn những quả giống sao cho đạt năng xuất nhất. Chọn những quả già to chín mọng màu đỏ, không nên chọn những quả xanh vì hạt sẽ không đạt chất lượng, phơi khô cả quả cho đến khi da quả nhăn lại và chuyển thành màu đen. Tách lớp vỏ bên ngoài ra để lấy hạt. Trước khi trồng cho hạt vào nước khoảng 400c ngâm 15 phút, mục đích ngâm nước ấm là để nhanh nảy mầm. Những hạt nổi lên mặt nước thì vớt bỏ đi vì đây là những hạt lép.
 


 
2, Thời Vụ và Mật Độ Trồng:
Miền Bắc trồng vào mùa xuân cây nhận được mưa lộc nên phát triển tốt , Miền Nam mùa mưa không bị ánh nắng chiếu mạnh cây phát triển tốt. Mật độ kích thước hàng cách hàng 50×50 cm, cây cách cây 50×50 cm.
 
3, Làm Đất Và Đào Hố Trồng:
Khi chọn giống xong ta chuẩn bị đất trồng ( hay bạn làm đất trước và chọn giống sau cũng được ) , đất phải dọn sạch( cày, bừa, phay), làm cho đất bằng phẳng , dọn sạch cỏ , phát quang bụi dậm , trộn với phân chuồng, làm dàn che nắng, gần nguồn nươc tưới, kích thước hàng cách hàng 50×50 cm, cây cách cây 50×50 cm.

 
4, Phân Bón Lót:
Chú ý trong khi chăm sóc chỉ sử dụng phân chuồng hoặc phân vi sinh không sử dụng phân hóa học đặc biệt là phân ure, để tránh sâu bệnh và các loại thuốc bảo vệ thực vật.
 
5, Kỹ Thuật Trồng Cây Cà Gai Leo:
Khi trồng bóc bỏ túi bầu đạt cây giữa hố đạt, chỉnh cho thẳng cây lấp đất lại nén chặt đất ở gốc , trồng xong tưới ít nước cho cây tránh cây rút nước .

 
6. Kỹ Thuật Chăm Sóc Cây Cà Gai Leo:
 
6.1 Kỹ thuật chăm sóc định kỳ:
Tưới nước: cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín. Phòng trừ cỏ dại: Phủ gốc chè bằng cỏ, rác, cây phân xanh... để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.
 
6.2 Kỹ thuật Cắt tỉa, tạo hình:
Cà gai leo được chăm sóc tốt chỉ sau 4 tháng có thể thu hoạch, chúng ta thu hoạch thân, rễ ( để riêng) cắt khúc,phơi kho, không để nơi ẩm ướt. Đóng vào túi nilong bảo quản
 
6.3 Kỹ thuật Bón phân Cho Cây Cà Gai Leo:
Khi cây phát triển khoảng 2 tháng , khi thấy cỏ mọc ở gốc ta nên dọn sạch cây sẽ phát triển nhanh hơn. Làm dàn cọc cho cây leo. Bón phân vào gốc, mỗi gốc chỉ cho 100g/cây kích thích ra rễ, nếu bón quá liều lượng sẽ làm chết rễ (nên bón xa gốc một ít tránh xót rễ ). Cung cấp một lượng nước vừa phải cho cây ( khi thấy đất khô thì tưới nước), không tưới quá nhiều nước vì cây sẽ bị úng rễ.

 
7, Phòng Trừ Sâu Bệnh Cho Cây Cà Gai Leo:
 

 
8, Thu Hoạch và Bảo Quản:
Cà gai leo được chăm sóc tốt chỉ sau 4 tháng có thể thu hoạch, chúng ta thu hoạch thân, rễ ( để riêng) cắt khúc,phơi kho, không để nơi ẩm ướt. Đóng vào túi nilong bảo quản.

Trích nguồn Intenert

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript