"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

May 23, 2019

Thứ đầu tiên người đàn ông cần đó là sự tôn trọng

Sự thật là: Hiền lành, chất phác không có nghĩa bạn được tôn trọng!

"Cậu ta hiền lành chất phác lắm. Không làm hại ai bao giờ."

"Cậu thanh niên đó hiền ấy mà. Ai nói gì cũng nghe."

Ai ai cũng thích người hiền lành. Ai ai cũng muốn bên cạnh những người chất phác. Nhưng lạ thay, tại sao chính họ lại là những người đầu tiên bị coi thường?

Hay thi thoảng chúng tôi được nghe nghe câu: "Thằng này lành như cục đất." Đó là những lời nhận xét tôi nghe được. Họ nói thẳng điều đó trước mặt. Đó là biểu hiện của việc tôi không tồn tại.

Đã bao giờ bạn cho ai vay tiền mà không dám đòi chưa? Tôi cá là có rồi.

Nhưng đã bao giờ bạn cho ai mượn xe để họ đem đi cầm đồ. Cộng thêm bạn phải bắt xe ôm hàng ngày đi học bằng tiền túi. Và bạn không dám mở miệng ra đòi chưa? Tôi nghĩ trường hợp này có lẽ hơi hiếm.

Bản chất của tôi là trai tốt, có hiểu theo nghĩa nào đi nữa thì tôi vẫn vậy – trai tốt chính hiệu. Hiền lành là một trong những đức tính tôi rất coi trọng. Tôi nghĩ rằng mình có nghĩa vụ làm hài lòng người khác. Chỉ cần người khác hài lòng là tôi sẽ hài lòng, vui vẻ.

Vậy là tôi luôn cư xử thật hiền lành, thật tử tế, thật không dễ để mất lòng. Nhưng khi người khác không cư xử với tôi như vậy, tôi cố gắng an ủi: "Rồi sau này họ sẽ tự hiểu thôi."

Khi bị người khác lấn át, tôi cả nể, dễ dàng chấp nhận và bỏ qua. Nhưng khi kết quả luôn như cũ chỉ khác người đối xử, tôi nhận ra mình thật hèn kém và bạc nhược. "Hiền lành chất phác không biết có phải là điều tốt. Nhưng chắc hẳn phải có gì đó không đúng ở đây!" Tôi nghĩ bụng.

Thứ đầu tiên mà đàn ông cần đó là sự tôn trọng

Có một cuốn sách có viết: "Phụ nữ cần tình yêu, còn đàn ông cần tôn trọng. Quả thực, đàn ông là những chiến binh quả cảm. Chúng ta sống bằng niềm kiêu hãnh bất diệt. Chúng ta có thể tồn tại trên đời mà không cần tình yêu, không cần sex, nhưng chúng ta luôn khao khát được tôn trọng, được thừa nhận, để thấy mình luôn quan trọng."

Được người khác tôn trọng là một trong những điều quan trọng bậc nhất của đàn ông.

Bạn không cần một người con gái cho bạn ngủ chung nhưng mặt khác lại coi thường bạn.

Bạn không cần một người sếp ngu ngốc trả lương, nhưng mặt khác xem thường năng lực bạn.

Bạn càng không cần các mối quan hệ coi thường, lợi dụng, và trực chờ lấn át bạn.

Trong trường hợp đó, hãy từ bỏ người con gái bên cạnh, sa thải sếp của bạn, và nói không với những mối quan hệ ngớ ngẩn.

Hiền lành chất phác không có nghĩa là bạn được tôn trọng

Con chó sủa nhặng lên đòi ăn, tiểu tiện ra giữa nhà, và nhảy loạn trước chân khách. Đó là hành vi thiếu tôn trọng, hoặc nói cách khác coi thường chủ. Bạn không thể để điều đó xảy ra được. Bạn không thể để con chó của mình coi thường chính mình được, đúng chứ?

Thế nên bạn phải huấn luyện nó, quát mắng nó, hoặc thậm chí có thể đánh nó 1, 2 cái nếu cần.

Nếu bạn cho người khác vay tiền, lần 1, lần 2, rồi lần 3 mà không dám đòi. Họ sẽ tiếp tục vay bạn lần 4, lần 5 thay vì trả cho bạn số tiền cũ.

Bạn không thể để điều đó xảy ra được. Bạn không thể để cái người nhận ân huệ của bạn qua mặt và xem thường như vậy được, đúng chứ?

Hiền lành chất phác không có gì là sai cả. Nhưng không có nghĩa là bạn sẽ được tôn trọng chỉ vì bạn hiền lành chất phác.

Con chó của tôi từng sủa nhặng, từng tiểu tiện ra giữa nhà, từng nhảy loạn trước chân khách. Nhưng tôi không để nó có cơ hội làm vậy lần thứ 2. Hiện tại nó vệ sinh đúng chỗ, không múa cột dạo, trong khi tôi thích cho ăn lúc nào mới được ăn.

Bạn bè tôi từng vay tiền, từng khất hẹn, từng qua mặt. Nhưng tôi không cho họ tiếp tục làm như vậy.

"Tuấn, mày là bạn tốt của tao. Hôm nay tao sẽ cho mày vay nhưng đến 15 mày mà không trả. Tao sẽ không bao giờ nói chuyện với mày nữa."

"Nam ạ, anh biết chú đang khó khăn. Anh không cho chú vay nhiều tiền thế được, nhưng anh có thể giúp chú được 2 triệu. Đây là tiền anh cho, không phải vay."

Họ đều biết tôi là người coi trọng danh dự, và một khi tôi nói là tôi sẽ làm. Thế nên giờ đây rất ít khi ai đó hỏi tôi để vay mượn. Dẫu biết rằng tôi có thừa khả năng để giúp họ.

Là đàn ông, hãy nhớ 

Hiền lành chất phác là điều tuyệt vời. Nếu đó là bản chất thì bạn nên coi trọng và gìn giữ nó. Tuy nhiên hiền lành chất phác không có nghĩa là bạn được tôn trọng. Thế nên hãy biết cái ranh giới của mình và đừng để người khác vượt qua cái ranh giới đó. Chứ đừng nghĩ rằng mình phải sống đểu hơn, vô tình hơn. Đó chỉ là suy nghĩ của những người không nhìn nhận được thấu đáo vấn đề.

Ngoài ra nếu gặp ai đó hiền lành, thật thà, chất phác. Đừng quên hãy cư xử với họ cũng hiền lành, thật thà, chất phác như vậy. Bởi vì họ đáng được nhận tất thảy những thứ đó.

(Chinhem, Lai H.)

Theo cafebiz

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript