"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Mar 18, 2022

Ý nghĩa các biểu tượng nổi tiếng của Nhật Bản

1. Fuji – Núi Phú Sĩ Nhật Bản




Mỗi khi nhắc tới đất nước Nhật Bản người ta thường nghĩ ngay tới hình ảnh ngọn núi Phú Sĩ hùng vĩ quanh năm phủ tuyết trắng xóa. Đây là ngọn núi linh thiêng và là niềm tự hào từ bao đời nay của người dân đất nước này.

Ngọn núi cao hơn 3700 m là ngọn núi thánh cao nhất và trở thành cảm hứng của bao tác phẩm nghệ thuật, thơ ca.

2. Sakura – Hoa anh đào Nhật Bản




Như hoa sen Việt Nam, anh đào được xem là quốc hoa của đất nước Nhật Bản. Loài hoa này vô cùng khác lạ bởi cho tới khi hoa rơi, sắc hoa vẫn còn tươi thắm. Người Nhật Bản, nhất là các võ sĩ đạo đặc biệt yêu thích vẻ tinh khiết, mong manh của bông hoa anh đào. Cuộc đời bông hoa anh đào ngắn ngủ, phù du nhưng lại vô cùng thanh cao, khiêm nhường. Mặc dù bông hoa đó sớm phai tàn nhưng đó lại là nét hấp dẫn đặc biệt, bởi sự tàn lụi vào đúng lúc đỉnh cao rực rõ của mình lại chính là cái đẹp cao cả nhất.

Hình ảnh cánh hoa anh đào lìa cảnh được người Nhật Bản liên tưởng tới cái chết nhẹ tựa lông hồng của những võ sĩ Samurai. Chính vì vậy người Nhật đã có câu nói rằng: “Nếu là hoa, xin làm hoa anh đào. Nếu là người, xin làm võ sĩ đạo” (A flower is a cherry blossom, a person is a Samurai).

3. Kimono – quốc phục của Nhật Bản


Kimono ban đầu có nghĩa là quần áo nói chung, nhưng qua thời gian với nhiều thay đổi, giờ đây nó trở thành tên gọi của trang phục truyền thống đất nước Nhật Bản.


Theo truyền thống, kimono phải được dệt từ các nguyên liệu tự nhiên như lanh, bông, lụa. Đặc điểm của Kimono là có nhiều mảnh vải kết hợp với nhau bằng các dây quấn để có thể phù hợp mới mọi kích thước và hình dáng của khách hàng. Ưu điểm của mặc Kimono là hoạt đông rất dễ và thoáng mát.

Màu sắc của kimono thường để biểu thị cho các mùa trong năm, ngoài ra mỗi tầng lớp trong xã hội cũng có một loại màu áo kimono riêng.

4. Linh vật truyền thống – cá chép Koi



Trong truyền thống Nhật Bản, biểu tượng cá chép Koi, được xem là biểu tượng của sự bản lĩnh, tính kiên định và hoài bão của người đàn ông. Hình ảnh này thường được treo vào ngày lễ Koinobori mùng 5 tháng 5 dành cho các bé trai với mong muốn các bé trai trưởng thành khỏe mạnh và sự nghiệp trương lai sẽ thành danh như cá chép hóa rồng.

Cờ cá chép Koi thường có 3 màu là Đen, Đỏ và Xanh. Màu đen mang lại cảm giác an toàn, vững chắc như trụ cột gia đình (Daikoku-bashira – Đại Hắc Trụ), tức là tượng trưng cho Bố. Màu đỏ tượng trưng cho Mẹ, đem lại cảm giác ấm áp, như người mẹ chăn con, bao bọc gia đình. Còn màu xanh như trồi non mỗi ngày một khôn lớn, tượng trưng cho Con cái. Ba con cá chép như biểu tượng của một gia đình ấm áp, hòa thuận.

5. Chim hạc



Chim hạc xuất hiện trong trang phục cưới của người Nhật và nó biểu tượng cho sự hòa hợp trong cuộc sống vợ chồng. Nguồn gốc sâu xa của biểu tượng này chính là từ tập tính của loài chim này. Hạc là loài vật chung thủy, khi con trống và con mái kết đôi, chúng sẽ sống bên nhau suốt đời không thay đổi.

6. Đền thờ ở Nhật Bản



Đất nước Nhật Bản có hai tôn giáo chính đó là Phật giáo và thần đạo. Mỗi một quận ở Nhật Bản đều có ít nhất một đền thờ.
Đền thờ Yakushiji ở thành phố Nara, được xây dựng bởi Nhật hoàng Tenmu thế kỷ thứ VII là một trong những nơi thờ cúng linh thiêng nhất nước Nhật.

Trước cửa các đền thờ thần đạo ở Nhật, là hình ảnh quen thuộc của cánh cổng sơn đỏ Torii. Một trong những cánh cổng nổi tiếng nhất là cổng đền Miyajima. Cổng đền cao 16m, được làm bằng gỗ long não và được xây dựng nổi trên biển. Mỗi khi thủy triều lên, một phần chân cột đền ngập trong nước biển, vào những ngày thủy triều lớn, nó có thể ngập lên gần máu của cổng đền, tạo nên một cảnh đẹp kỳ thú được xếp là 1 trong 3 cảnh đẹp nhất nước Nhật.

nguồn: internet ST

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript