"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Jul 1, 2018

Tìm hiểu Nhà đất Catalog

Kinh nghiệm "vàng" khi mua đất thổ cư 

Có rất nhiều người vì không am hiểu về pháp lý, các thủ tục cũng như kinh nghiệm để chọn mua đất thổ cư nên đã gặp rất nhiều khó khăn. Bài viết này chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc những kinh nghiệm hay, thực tế nhất để giúp mua được một mảnh đất đẹp và ưng ý.

Khi quyết định tìm mua cho mình một mảnh đất để an cư lạc nghiệp là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy không nên nóng vội, cần phải có thời gian để nghiên cứu tổng thể thị trường cũng như chọn lựa những vị trí cụ thể. Việc đầu tư này sẽ giúp chúng ta tránh được rất nhiều rắc rối sau này cũng như những sai lầm khiến phải tốn kém những khoản không cần thiết sau này.

Tìm hiểu thông tin chung về khu đất

Việc đầu tiên nên làm khi quyết định mua một mảnh đất thổ cư là cần phải tìm hiểu thật kỹ khu đất đó thuộc diện như thế nào, đường xá có thuận tiện hay không, khu dân sinh có tốt không. Cuộc sống ở đó sẽ rất thuận tiện nếu như mảnh đất gần trường học, chợ, bệnh viện...

Ngoài ra, cần phải rất chú ý đó là các vấn đề về pháp lý như mảnh đất cần mua có nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa của khu vực hay không. Chúng ta cũng nên kiểm tra hồ sơ địa chính cấp xã, huyện hoặc Sở Tài Nguyên và Môi trường xem khu vực đó có dự án nào không.

Mảnh đất phải có sổ đỏ

Đây là một vấn đề vô cùng quan trọng nó quyết định đến tính pháp lý của mảnh đất. Tốt nhất chúng ta nên mua đất đã có sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hợp pháp của chính mảnh đất mình cần mua nhằm tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu có thu hồi.

Cũng có rất nhiều trường hợp đơn cử như mảnh đất chúng ta muốn mua có diện tích chỉ 40m2 nhưng khi yêu cầu xem sổ đỏ thì trong sổ lại có diện tích lớn hơn 40m2 (có thể là 80m² hoặc lớn hơn, nghĩa là phần đất mà họ rao bán là phần nằm trong sổ lớn này, và phần này chưa có tách sổ). Chủ nhà có thể sẽ lấy lí do đang chờ tách sổ và trước mắt bán với hình thức tạm viết tay đến khi có sổ sẽ chuyển cho chúng ta.

Chúng ta hãy nhớ, đừng bao giờ chấp nhận lý do sau này sẽ tách sổ bởi chúng ta không thể chắc chắn thời điểm khi nào mới có sổ riêng. Nếu quyết định vội vàng bạn sẽ có nguy cơ "tiền mất tật mang" vì pháp luật không công nhận mua bán theo hình thức này.

Kinh nghiệm 'vàng' khi mua đất thổ cư
Sổ đỏ quyết định đến tính pháp lý của mảnh đất. (Ảnh minh họa)

Chọn hướng mảnh đất

Mảnh đất lý tưởng nhất đó là nằm ở hướng Nam hay Đông Nam. Từ xa xưa ông bà ta vẫn có câu "lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam". Đây là 2 hướng khí hậu ôn hòa, gió lành, lý tưởng bậc nhất cho việc xây nhà.

Diện tích và vị thế mảnh đất


Một mảnh đất lý tưởng đó là chiều rộng (thường gọi là mặt tiền), chiều dài (hay chiều sâu) cần có một tương quan tỷ lệ (thích hợp nhất là cạnh rộng bằng 2/3 cạnh dài sẽ dễ bố trí được ngôi nhà đẹp).

Nếu là người làm ăn kinh doanh hẳn bạn sẽ rất coi trọng vấn đề về vị thế mảnh đất. Khu đất phải nằm ở vị trí đẹp, bằng phẳng. Phía trước mặt không nên có cột điện, cây lớn, hay con đường cắm thẳng vào khu đất bởi điều này theo phong thủy là không tốt.


Môi trường sống xung quanh


Mặc dù là đất thổ cư nhưng mảnh đất chúng ta đang định mua nếu đất trước đó làm nhà tù, bãi rác hay nghĩa trang thì nên tránh. Còn nếu là đất mới khai khẩn, đất ruộng hay nông trại thì tốt. Những khu đất trong khu vực có dân trí cao, điện nước đầy đủ, đường rộng hè thoáng, ô tô có thể vào được …luôn hấp dẫn người mua.

Mảnh đất, nhà tạm không nằm trên hệ thống cống thoát nước

Có rất nhiều ngôi nhà cũ, nhất là ở những khu tập thể cũ ngày xưa vì nhiều lý do cơi nới, thay đổi hình dạng mảnh đất nên có những trường hợp mảnh đất nằm trên hệ thống thoát nước thải của khu. Đây là vấn đề rất đau đầu nó không những ảnh hưởng không tốt tới vấn đề phong thủy mà còn gây cản trở rất lớn khi bạn có ý định xây nhà, đào móng....

Phải tìm hiểu kỹ về địa chất mảnh đất

Đây là vấn đề vô cùng quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng nhà sau này. Các khu đất nằm trên các khu vực ao hồ lấp, địa chất nền đất yếu. Khi mua đất bạn cần tìm hiểu kỹ về vấn đề này. Việc địa chất nền đất yếu dẫn đến rất tốn kém về chi phí gia cố nền đất về sau.

Kinh nghiệm 'vàng' khi mua đất thổ cư
Mua đất nên tránh những khu vực ao hồ lấp vì địa chất nền đất rất yếu.

Lối đi vào không có tranh chấp

Trên thực tế ở những đô thị lớn có rất nhiều mảnh đất mà lối vào đang xảy ra tranh chấp chưa thể giải quyết. Rất nhiều gia đình cũng vì nguyên nhân này mà rao bán và nếu chúng ta không để ý, không tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định mua và rồi sau đó mới phát hiện ra thì đã quá muộn. Đây là tình huống dở khóc dở cười mà rất nhiều người mua nhà gặp phải.

Hợp đồng mua đất phải có chữ ký của tất cả những người có liên quan

Khi mua đất, cần thận trọng trong những vấn đề liên quan tới hợp đồng mua đất như hợp đồng phải có chữ ký xác nhận của cả chồng và vợ (bên bán), bố mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình (xem trong sổ hộ khẩu gia đình) nhằm tránh tranh chấp về tài sản sau đó. Đặc biệt, hợp đồng này phải có xác nhận của cơ quan công chứng.

Đối với trường hợp đất là tài sản thừa kế, trước khi làm hợp đồng đặt cọc, các thành viên được thừa kế phải cùng ký vào biên bản đồng ý bán đất. Có như vậy bạn mới chắc chắn và không sợ tranh chấp giằng co.

Theo http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/kinh-nghiem-vang-khi-mua-dat-tho-cu-271787.html


8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu

Bạn đã có được khoản tiền lớn để mua căn hộ đầu tiên của chính mình, nhưng chưa có kinh nghiệm. Đừng vội vã, hãy trả lời 8 câu hỏi sau đây để có được lựa chọn đúng đắn nhất cho quyết định quan trọng đầu đời này.

Tích cóp được khoản tiền lớn để mua căn hộ đầu tiên của mình sẽ khiến bạn háo hức, nhưng chớ vội vàng. Vì mua nhà là một việc hệ trọng, và lần đầu mua nhà còn là việc không phải dễ với những người chưa có kinh nghiệm. Để dễ dàng đưa ra quyết định đúng đắn trong lần đầu mua nhà, các chuyên gia khuyên bạn nên đặt ra 8 câu hỏi cần phải giải đáp dưới đây:


1. Tại sao tôi phải mua nhà?


Đầu tiên, bạn phải đưa ra lý do bạn muốn mua 1 căn nhà. Bạn mua để kinh doanh hay để ở. Theo chuyên gia bất động sản Elizabeth Kee, thuộc công ty tư vấn nhà đất CORE, New York thì cô đã gặp trường hợp muốn đầu tư mua nhà để kinh doanh bất động sản khi nghe tin kinh doanh nhà đất tại New York thu được nhiều lợi nhuận. Đây là quyết định sai lầm, vì nếu muốn mua nhà để kinh doanh bạn phải chọn đúng thời điểm. Mua lúc giá thấp và bán khi giá cao mới giúp bạn thu lại lợi nhuận. Còn việc mua nhà khi ngôi nhà đó đang được giá thường sẽ dẫn đến thua lỗ nặng nề. Vì vậy khi mua nhà bạn phải đưa ra lý do mua nhà để xác định được mục tiêu và phương hướng giải quyết.

2. Liệu tôi có đủ tiền mua một căn nhà?

Nếu bạn đang sống tại làng quê hay ngoại thành, mua nhà đồng nghĩa với việc lo nơi ăn chốn ở cho một gia đình. Còn tại nhiều thành phố lớn, sẽ có nhiều lựa chọn hơn với mục đích của việc mua nhà. Nếu chỉ để phục vụ việc an cư lập nghiệp, bạn hoàn toàn có thể mua một căn nhà trong ngõ hẻm, khu tập thể, chung cư. Nếu phục vụ công việc làm ăn: mở salon, spa, mở cửa hàng, mở công ty…bạn cần những căn nhà nằm ngay mặt đường hoặc chí ít đầu ngõ rộng gần mặt đường. Tương đương với đó, giá cả cũng cao dần lên. Vậy, việc đầu tiên bạn cần xác định mục đích của việc mua nhà và xem xét liệu bạn có đủ điều kiện đáp ứng cho nhu cầu đó.


3. Tôi cần bao nhiêu tiền để mua nhà?

Nếu bạn có đủ tiền để mua nhà thì bạn là người cực kỳ may mắn. Tuy nhiên, những người lần đầu tiên mua nhà thường là những người trẻ chưa có đủ tài chính để đáp ứng việc mua nhà ở một thành phố lớn, nơi họ đang làm việc. Để có được nơi an cư lập nghiệp, họ thường tìm cách vay mượn, hoặc thế chấp.

Dù mượn tiền hay thế chấp, bạn đều phải xem xét liệu mình có khả năng chi trả trong tương lai, dựa vào thu nhập, tài sản và những khoản nợ hiện tại của bạn. Khi lên kế hoạch co việc trả nợ, bạn cần hiểu rằng việc trả nợ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và thu nhập, chi tiêu hàng tháng cũng như lâu dài của bạn. Tại sao phải bó buộc bạn vào một nơi ở trong suốt 30 năm, đồng thời hy sinh những sở thích của bạn mỗi tháng để có tiền trả nợ? Hãy suy nghĩ kỹ!

4. Cộng sự của bạn là ai?

Cộng sự ở đây là người tư vấn cho bạn về vấn đề tài chính, thế chấp và bất động sản. Không chỉ là những người thân của bạn, mà bạn cần lời khuyên từ những người chuyên nghiệp hơn, các chuyên gia trong ngành bất động sản, ngân hàng và cho vay thế chấp. Bà Kee cho biết “Mua nhà không chỉ là một vấn đề đầu tư cần quan tâm đặc biệt, mà còn là một nhiệm vụ khó khăn, nếu bạn không nhận được những lời tư vấn chính xác và cần thiết”.


Bạn cần chuyên gia tài chính cho bạn lời khuyên, giúp bạn định hướng tình hình tài chính hiện tại của mình, cần chuyên gia cho vay tín dụng thế chấp để giúp bạn chọn hình thức cho vay phù hợp và chuyên gia bất động sản để đưa cho bạn những lựa chọn phù hợp nhất. Họ cần có kiến thức và cả sự kiên nhẫn để tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

5. Ai là người cho lời khuyên đáng tin cậy nhất?

Bạn đã có lời khuyên từ các chuyên gia, nhưng bạn cũng cần người bạn tin tưởng nhất, hiểu bạn rõ nhất để đưa cho bạn lời khuyên phù hợp nhất với bạn. Đó không phải là một người bạn nào cả, họ không hiểu bạn rõ nhất, càng không được lợi gì từ việc bạn mua nhà, họ càng không có thời gian dành cho bạn. Đừng xin ý kiến mẹ bạn vì mẹ chỉ muốn bạn mua nhà khi đã cưới vợ, có em bé và có nhiều tiền hơn. Một khi bạn đã quyết định mua nhà, bạn cần một vài người hỗ trợ một cách nghiêm túc và giúp bạn đưa ra quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời.

6. Khu vực này có vấn đề ô nhiễm môi trường hay không?

Khi bạn đã tìm được một căn nhà ưng ý nhưng lại nhận được thông tin khu vực xung quanh bị ô nhiễm, tốt nhất bạn nên loại bỏ ngay căn nhà đó khỏi danh sách lựa chọn tối ưu của mình. Đây là vấn đề cần được xem xét một cách cẩn thận, vì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe gia đình bạn. Bạn có thể tìm hiểu trên mạng Internet, xin lời khuyên từ chuyên viên tư vấn và những người sống xung quanh khu vực đó.


7. Có gần trường học, chợ, bệnh viện?

Nếu bạn đang tìm mua nhà để ở cùng gia đình thì câu hỏi trên rất quan trọng, đặc biệt nếu trong nhà có trẻ nhỏ. Thực tế, đây là câu hỏi được quan tâm đầu tiên của bất kỳ khách hàng bất động sản nào. Trường học, chợ và bệnh viện là nơi phục vụ nhu cầu sinh hoạt cơ bản của một hộ gia đình cơ bản. Bạn có thể xin thông tin từ tư vấn viên bất động sản, người bán nhà cho bạn. Tuy nhiên, nếu căn nhà gần chợ, trường học và bệnh viện, giá cả sẽ đắt hơn những căn nhà khác. Bạn cần tìm hiểu kỹ và đưa ra lựa chọn tốt nhất.

8. Tình hình an ninh xung quanh khu vực ra sao?

Bạn đã tìm được một ngôi nhà ưng ý, đáp ứng được những sinh hoạt cần thiết và phù hợp với túi tiền của bạn nhưng bạn cũng cần tìm hiểu tình hình an ninh trong khu vực đó thế nào. Liệu đây có phải nơi an toàn để sống? Có nhiều tội phạm hay có thường xuyên xảy ra các vụ phạm pháp quanh đây? Nhân viên môi giới bất động sản sẽ không bao giờ cho bạn câu trả lời chân thật về vấn đề đó. Tốt nhất bạn hãy đến hỏi công an khu vực, người quản lý trực tiếp khu vực đó, sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất. Ngoài ra bạn có thể xin ý kiến người dân sống quanh đó, hoặc tìm kiếm thông tin trên các diễn đàn.

Theo Khám phá

Kinh nghiệm đắt giá cho người trẻ khi mua nhà

-Căn nhà là tài sản lớn mà người trẻ phải tích lũy nhiều năm mới có thể mua được. Tuy nhiên, vì thiếu kinh nghiệm nên nhiều người phải trả giá đắt cho những sai lầm. Dưới đây là 6 điểm lưu ý của Thạc sỹ Ngô Đình Hãn, giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM, đối với người trẻ khi mua nhà.

Thứ nhất: Về căn nhà, hãy chọn một căn nhà phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình ở thời điểm hiện tại. Ví dụ một người chưa có gia đình có thể chọn căn hộ 01 phòng ngủ. Ngay cả những cặp vợ chồng trẻ mới cưới, căn hộ 01 phòng ngủ cũng đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng trong khoảng 5 - 6 năm.

Thứ 2: Về giải pháp tài chính, từ chỗ căn nhà phù hợp với nhu cầu sử dụng dẫn đến phù hợp về giải pháp tài chính, bao gồm số tiền tích lũy hiện tại hoặc số tiền vay. Hiện tại, ở TP.HCM, khách hàng trẻ có thể tìm căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng ở các dự án như: Flora Fuji (Q.9), Ehome S (Q.9), Võ Đình (Q.12), Heaven Riverview (Q.8), Dream Home Palace (Q.8), An Gia Star (Q.Bình Tân), Ehome 3 (Q.Bình Tân), Him Lam Phú Đông…

Kinh nghiệm đắt giá cho người trẻ khi mua nhà
Chiến dịch quảng cáo độc, lạ hướng đến khách hàng trẻ


Thứ 3: Về việc vay ngân hàng, nếu chờ cho đến khi tích lũy đủ tài chính mới quyết định mua thì không phải là giải pháp tối ưu. Bởi tốc độ tăng về giá bất động sản thường sẽ cao hơn lãi suất tiết kiệm, nếu tiền tích lũy của bạn không đưa vào sản xuất hoặc kinh doanh. Do vậy, nên mua khi tích lũy được một phần và phần còn lại dùng giải pháp vay ngân hàng.

Thường các ngân hàng sẽ cho vay 70% - 80% giá trị bất động sản. Tuy nhiên, đứng ở góc độ người mua nhà để ở, thường tối ưu nhất là mua nhà phù hợp nhu cầu khi tích lũy đạt khoảng 50% giá trị nhà cần mua. Ví dụ: Tích lũy hiện tại được 400 triệu, bạn nên mua căn nhà 800 triệu. Căn nhà này sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng và năng lực tài chính hiện tại của bạn.

Nếu bạn vay 400 triệu, thường bạn chỉ trả khoảng trên dưới 3triệu/tháng đối với mức lãi suất hiện tại các ngân hàng đang áp dụng (thường 7% - 8%/năm cố định trong 2 đến 3 năm). Cho dù lãi suất có tăng cao hơn trong tương lai (12%/năm) thì lãi ngân hàng cũng ở mức khoảng 4 triệu/tháng, vẫn trong tầm kiểm soát. Quan trọng với mức lãi này bạn trả cho ngân hàng phù hợp với việc nếu bạn không có nhà thì bạn phải đi thuê nhà, tiền thuê nhà đối với nhu cầu hiện tại của bạn cũng trong khoảng như tiền lãi ngân hàng như trên.


Bạn đi thuê nhà thì tiền thuê sẽ chảy vào túi chủ nhà, bạn vay ngân hàng với tỷ lệ hợp lý để mua nhà và trả lãi cho ngân hàng, tiền lãi trả cho ngân hàng xem như là tiền thuê nhà, xem như bạn đang đi thuê chính căn nhà của mình. Tiền thuê nhà này thường sẽ được hoàn trả lại cho bạn bởi giá trị gia tăng của bất động sản theo thời gian sẽ bù lại, thường thì phần bù giá trị gia tăng sẽ cao hơn tiền lãi bạn trả ngân hàng.

Thứ 4: Về vị trí và khoảng cách di chuyển, với nhu cầu và tầm giá như trên nên lựa chọn căn nhà cách trung tâm Thành phố hoặc nơi bạn làm việc trong bán kính khoảng 10km – 12km. Nên lựa chọn bất động sản ở khu vực có giao thông thông thoáng hơn, kết nối thuận lợi về trung tâm và nơi bạn làm việc.

Thứ 5: Về mức độ hoàn thiện, nên lựa chọn những căn nhà được giao ở mức độ hoàn thiện, ít nhất là mức cơ bản để bạn không hoặc ít phải bỏ thêm chi phí hoàn thiện nhà.

Thứ 6: Về giá trị sống, thường những người trẻ hay bận rộn, hoặc đi công tác, về quê vào những dịp lễ tết. Do đó, nên chọn những căn nhà, căn hộ có tiện ích nội khu đầy đủ như hồ bơi, công viên, nhà trẻ… khu có bảo vệ, an ninh và môi trường sống tốt. Điều này vừa tốt cho giá trị sống của bạn, cho con cái bạn, vừa yên tâm và an toàn cho căn nhà và tài sản của bạn khi bạn vắng nhà.


http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/kinh-nghiem-tu-van/kinh-nghiem-dat-gia-cho-nguoi-tre-khi-mua-nha-329859.html

5 lời khuyên không thể bỏ qua trước khi mua nhà

Mua nhà chưa bao giờ là chuyện dễ dàng bởi đây là tài sản lớn của cả đời người, đặc biệt đối với những người trẻ có số vốn tích lũy chưa nhiều. Những lời khuyên của các chuyên gia sẽ giúp bạn cân nhắc xây dựng kế hoạch để sở hữu một căn nhà ưng ý.

5 lời khuyên không thể bỏ qua trước khi mua nhà
Cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định mua căn hộ.

Cân đối bài toán tài chính

Thạc sĩ Lê Hoàng Minh Long, Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Đại học Ngân Hàng TP.HCM chia sẻ câu chuyện, một cặp vợ chồng trẻ với số vốn tích lũy 300 triệu, nhưng quyết tâm vay ngân hàng để mua một căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích trên 70m2 với giá trên 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng mua nhà cặp vợ chồng này đã phải sang lại cho người khác vì không kham nổi gánh nặng tiền gốc và lãi trả cho ngân hàng mỗi tháng.

“Đây là một trong rất nhiều trường hợp đã xảy ra khi người mua không tính toán hết được khả năng tài chính trước khi mua nhà”, Thạc sĩ Long nói.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia ngân hàng cho biết, ông đã từng gặp rất nhiều cặp vợ chồng trẻ sau khi mua được nhà nhưng lại đối diện với nguy cơ bị siết “nhà” vì không lường trước được bài toán thu nhập của mình.

Để tránh trường hợp lỡ mua nhà nhưng sau đó không có tiền trả gốc và lãi vay ngân hàng mỗi tháng, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, người trẻ trước khi mua nhà cần phải tính toán thật kỹ bài toán thu nhập của mình, xem có đủ để trả khoản tiền vay gốc và lãi cho ngân hàng hàng tháng hay không. “Trên nguyên tắc chúng tôi tính toán thì sau khi trừ đi các khoản chi phí ăn uống, sinh hoạt, học hành con cái,… thì bạn phải dành khoảng 40% thu nhập trước thuế để trả tiền vay mua nhà cho ngân hàng mỗi tháng”, ông Hiếu nói.

Với kinh nghiệm thực tiễn của mình, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Him Lam cho biết, để đảm bảo an toàn thì tốt nhất khách hàng nên có số vốn tích lũy khoảng 50%, 50% còn lại sẽ vay ngân hàng để mua nhà. Bởi lãi suất ngân hàng có thể biến thiên liên tục chứ không phải ổn định như một hai năm đầu vay.

Không yêu cầu quá cao căn nhà đầu tiên

Theo tiến sĩ Đinh Thế Hiển – chuyên gia kinh tế, với thu nhập ổn định khoảng 15 triệu đồng/tháng trở lên và có tích lũy khoảng 20% giá trị căn hộ trở lên thì có thể tính bài toán mua nhà khoảng từ 800 triệu – 1,2 tỷ/căn.

Tuy nhiên, với mức thu nhập chưa cao và nhu cầu sử dụng cũng không lớn nên cần cân nhắc lựa chọn những căn hộ phù hợp. Ví dụ, vợ chồng bạn mới cưới, nhu cầu sử dụng ít thì nên lựa chọn những căn hộ một phòng ngủ có giá phù hợp thay vì 2 hoặc 3 phòng ngủ. Sau một vài năm tích lũy, tiền lương cao lên và có thêm con cái bạn có thể bán căn nhà đó để tìm kiếm một căn hộ thoải mái và đẳng cấp hơn.

Mua nhà phải tính giá trị đầu tư


Mặc dù mua nhà với mục đích để ở nhưng khách hàng cũng cần đặc biệt chú trọng đến các yếu tố có thể làm gia tăng giá trị của dự án, bởi sau này có điều kiện muốn mua căn hộ khác thì cũng có thể bán lại một cách dễ dàng.


Theo ông Ngô Quang Phúc những yếu tố cần chú ý khi mua đó chính là vị trí dự án, dù chọn một dự án xa trung tâm nhưng vị trí phải thuận lợi, nằm trên các tuyến đường lớn, hạ tầng giao thông đồng bộ và nằm trong khu vực có tiềm năng phát triển. Ngoài ra, dự án phải đảm bảo các tiện ích bên trong cùng với đó là uy tín của chủ đầu tư.

Nắm vững pháp lý

Những câu chuyện xảy ra tại chung cư The Harmona, Bảy Hiền Tower… là những bài học luôn phải ghi nhớ đối với người mua nhà. Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay đa số người mua nhà đều thiếu sự hiểu biết về luật và pháp lý nên rất khó để phát hiện ra những sai sót trong hợp đồng mua bán.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Giảng viên Đại học Ngân Hàng TP.HCM chia sẻ, trước lúc ký hợp đồng thì tốt nhất là người mua cần nhờ tới sự tham vấn của những người hiểu biết luật hoặc chấp nhận bỏ một ít chi phí nhờ đến luật sư chuyên trách để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, trước khi mua khách hàng cần tìm hiểu kỹ năng lực chủ đầu tư thông qua uy tín, số lượng dự án đã của họ đã hoàn thiện để “chọn mặt gửi vàng”.

Với đặc thù mua nhà ở hình thành trong tương lai đã có không ít người dù đã đóng đủ tiền nhưng vẫn không được giao căn hộ.

Chia sẻ vấn đề này, Luật sự Trương Thị Minh Hòa lưu ý, trong trường hợp căn hộ hình thành trong tương lai đã đủ điều kiện để bán (có giấy bảo lãnh của ngân hàng, có văn bản nghiệm thu phần móng, có văn bản của cơ quan quản lý nhà cấp tỉnh xác nhận đủ điều kiện để bán), việc thanh toán tiền lần đầu không quá 30%. Khi chủ đầu tư chưa bàn giao nhà thì không thanh toán quá 70%, và việc thanh toán phải phù hợp với tiến độ xây dựng. Đối với chủ đầu tư là đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài thì việc thanh toán không quá 30%. Khi đã bàn giao nhà, thanh toán tối đa 95%, người mua nhà thanh toán 5% còn lại khi nhận được giấy chủ quyền nhà do cơ quan thẩm quyền cấp.

Chấp nhận hi sinh

Theo Thạc sĩ Lê Hoàng Minh Long, phần lớn người mua nhà hiện nay theo hình thức mua nhà ở hình thành trong tương lai, do đó khoảng 2 - 3 năm đầu sau khi mua nhà là thời điểm rất khó khăn. Bên cạnh gánh nặng về tiền gốc và lãi hàng tháng phải trả ngân hàng, thì nhiều người còn phải trả một khoản không nhỏ cho tiền thuê trọ chỗ ở hiện tại. Do đó, bài toán chi tiêu phải được tính toán, chấp nhận cắt bỏ một số thú vui thường ngày như tiệc tùng, du lịch, mua sắm…

Bà Đỗ Thu Diễm, Giám đốc điều hành Công ty bất động sản Vietcomreal chia sẻ, nếu sở hữu căn hộ khoảng 2 – 3 phòng ngủ, trong khi nhu cầu sử dụng không nhiều thì có thể tính cách cho thuê lại những căn phòng trống. Tiền thuê những căn phòng này dùng để đắp vào khoản chi phí cho tiền vay ngân hàng. Thậm chí, trong những năm đầu mua nhà, để không quá gò bó thì kế hoạch sinh con cũng cần tính đến, nếu cảm thấy không đảm bảo thì “hoãn sinh” vì để chăm sóc một đứa trẻ không hề đơn giản.


Theo http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/kinh-nghiem-tu-van/5-loi-khuyen-khong-the-bo-qua-truoc-khi-mua-nha-335275.html

10 lưu ý khi mua nhà để mà không phải ân hận về sau

"Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà/ Trong 3 việc ấy thật là khó thay", để khỏi ân hận về sau, trước khi mua nhà, bạn nên lưu ý 10 điểm sau:

Xác định mục đích mua nhà

Khi mua nhà, điều đầu tiên bạn phải nghĩ đến là mục đích mua nhà là gì? Làm chỗ ở cho gia đình, làm nơi ở kết hợp kinh doanh hay chỉ là mua nhà để kinh doanh kiếm lời?

Về loại nhà thì bạn nhắm đến nhà phố, nhà mới, nhà cũ hay căn hộ? Quy mô bao nhiêu phòng và diện tích bao nhiêu? Kiến trúc như thế nào? Phong thủy có phù hợp vận mệnh, sự nghiệp và gia đình của bạn hay không?

Chủ động tài chính

Bạn phải luôn biết chắc thực lực của mình, biết rõ mình có bao nhiêu tiền. Không nhất thiết bạn phải có đủ tiền ngay khi mua nhà, chỉ cần có một số tiền nhất định, số còn lại có thể trả góp dần.

10 lưu ý khi mua nhà để mà không phải ân hận về sau
Trước khi mua nhà, bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng nhiều vấn đề để không ân hận về sau

Khả năng bạn tài chính và sở thích của bạn sẽ quyết định bạn mua nhà loại nào. Thường thì các đôi vợ chồng trẻ có xu hướng chọn mua nhà chung cư, bởi lẽ giá cả không quá cao mà lại có nhiều chương trình trả góp hấp dẫn. Đừng chọn những ngôi nhà có giá quá cao, để rồi phải vất vả trả góp nhiều năm dài.

Địa điểm

Địa điểm là yếu tố không thể không chú ý khi mua nhà. Bạn biết rằng vị trí tọa lạc ngôi nhà ảnh hưởng đến giá cả và độ phù hợp cũng như sự thuận tiện cho việc học của cọn bạn và việc làm của bạn.

Nếu khả năng không mua được nhà gần trung tâm thì cũng nên xem xét vị trí gần các tiện ích cần thiết như chợ, trường học, nơi làm việc…, không nên vì thiếu tiền mà mua nhà ở nơi quá xa. Ngôi nhà chưa đẹp có thể sửa lại trong tương lai nhưng vị trí thì bất di bất dịch trừ khi bán đi và mua nhà nơi khác.

Hàng xóm và lân cận

Câu nói "Bán anh em xa, mua láng giềng gần" rất đúng. Nhiều người cũng hay lựa chọn nhà khi khu vực đó có người thân, bạn bè sinh sống hay khu đó có trình độ dân trí như mong muốn.

10 lưu ý khi mua nhà để mà không phải ân hận về sau
Chung cư là lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay

An toàn

Nhiều người nghĩ rằng trong nhà thì an toàn, thì không đáng phải lo nhưng bạn có biết, có hàng trăm yếu tố trong nhà tưởng như vô hại nhưng lại ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm như: nguy cơ ngã từ lan can, nguy cơ trượt ngã do nền nhà trơn trượt, an toàn điện, chay nổ, ẩm mốc…

Tình hình an ninh

Khi quyết định mua một ngôi nhà, bạn cũng nên xem xét tình hình an ninh của khu phố mà bạn dự định sinh sống. Ở đó có thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp hay có nhiều tội phạm xuất hiện hay không,…

Phí dịch vụ

Bạn chọn được một ngôi nhà rất ưng ý về vị trí, kiến trúc cũng như an ninh rất an toàn. Nhưng hãy xem xét về phí dịch vụ của khu nhà đó. Phí dịch vụ có thể quá cao so với thu nhập của bạn. Điều này hết sức lưu ý vì nó là vấn đề lâu dài.

Khả năng xây dựng

Bạn đang phân vân không biết mua một căn hộ chung cư cao cấp hay một ngôi nhà mà bạn có quyền sở hữu đất. Nếu bạn muốn thiết kế riêng một ngôi nhà theo ý của mình hoặc thay đổi trong tương lai thì căn hộ chung cư có vẻ sẽ không phù hợp với bạn cho lắm.

Giá cả

Những người bán nhà thường xuyên nói giá cao hơn giá trị thật của nó. Vì vậy, đừng ngại ngần đàm phán hoặc thương lượng về giá cả. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo từ những người có kinh nghiệm hoặc thông tin từ internet để biết mức giá thị trường cho những ngôi nhà tương tự ngôi nhà mà bạn muốn mua.

Tính pháp lí

Khi quyết định mua một ngôi nhà, hãy chắc chắn ngôi nhà đó có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Bên cạnh đó, bạn cũng phải hết sức chú ý khi làm hợp đồng mua bán hay các thủ tục sang tên, chuyển nhượng. Tốt nhất, bạn nên nhờ luật sư của mình tư vấn và giúp bạn giải quyết những vấn đề liên quan đến pháp luật.


Theo Đời sống pháp luật


Bí quyết vay mua nhà để không phải lo nợ "đè đầu cưỡi cổ"

Làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh, không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng lại là cả một “nghệ thuật”.

Người Việt xưa nay đều quan niệm “an cư rồi mới lạc nghiệp”. Vì thế mà có được một ngôi nhà luôn là ước muốn của nhiều người, nhất là những cặp vợ chồng lập nghiệp ở thành thị. Nhưng đáng buồn là xét trên mặt bằng chung thu nhập và giá nhà hiện nay thì việc mua một căn nhà là chuyện vô cùng khó với nhiều gia đình trẻ.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện có nhiều phương án để người dân nếu chưa tích cóp đủ tiền để mua một ngôi nhà hay căn hộ vẫn có thể mua được, trong đó phổ biến nhất là việc vay ngân hàng mua nhà. Song làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh và không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng lại là cả một “nghệ thuật”. Dưới đây là những bí quyết vay mua nhà giúp bạn có thể dễ thở hơn, không phải lo làm được bao nhiêu dốc hết trả nợ hay có khi suốt đời là con nợ.

Đừng mua nhà kiểu "tay không bắt giặc"

Về lý thuyết, các ngân hàng có thể cho vay tới 70-80% giá trị căn nhà. Như vậy ít nhất bạn phải đang có sẵn 20-30% số tiền trong tay. Thế nhưng, hiện không ít người Việt sẵn sàng mua nhà khi trong tay chẳng có đồng nào.

Bí quyết vay mua nhà để không phải lo nợ 'đè đầu cưỡi cổ'
Làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh và không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng lại là cả một “nghệ thuật”.

Vợ chồng anh Nam (Thanh Xuân – Hà Nội) cưới nhau được hơn 1 năm rưỡi, số tiền tiết kiệm của 2 vợ chồng chỉ khoảng hơn 100 triệu đồng. Thế nhưng 2 anh chị vẫn liều lĩnh thế chấp sổ đỏ căn nhà của bố mẹ anh Nam trị giá khoảng 4,5 tỷ đồng ở quận nội thành để vay ngân hàng 1,2 tỷ đồng mua một miếng đất để sau này xây cất nhà. Để vay được mức này, vợ chồng anh Nam được nhân viên tín dụng ngân hàng tư vấn cách khai và chứng minh 2 vợ chồng có tổng thu nhập gần 50 triệu đồng/tháng, trong khi thực tế thu nhập của 2 vợ chồng anh mỗi tháng chỉ khoảng 23-24 triệu đồng.

Cán bộ tín dụng một ngân hàng phân tích, không nên tự tin đi vay nếu chỉ có tài sản thế chấp tốt bởi quan trọng là phải có phương án trả nợ hiệu quả. Thực tế, sau chỉ 2 năm vay nợ, đẻ thêm một con, mỗi tháng phải trả cả lãi lẫn gốc khoảng 17-18 triệu đồng cho ngân hàng, vợ chồng anh Nam thực sự thấy đuối và căng bởi sau khi trừ tiền trả ngân hàng, cả 2 vợ chồng chỉ còn khoảng 5-7 triệu để chi tiêu. Vì lẽ đó, vợ chồng anh đã rao bán miếng đất để tính phương án thanh lý khoản vay với ngân hàng do không thể kham nổi, dù miếng đất đó rao bán thời điểm này không hề được giá.

Do đó, "tỷ lệ vàng" khi đi vay theo các chuyên gia tài chính là khoảng 30-40% giá trị ngôi nhà, nhằm đảm bảo bạn vẫn còn dư dả tiền sinh hoạt cũng như không rơi vào "bẫy lãi suất" khi đi vay. Nếu muốn vay quá 50% giá trị ngôi nhà, thu nhập của hai vợ chồng phải "mạnh", miễn sao tổng chi phí trả lãi ngân hàng không chiếm quá 40% thu nhập tháng.

Vay mua rồi cho thuê lại chính căn nhà đó

Rất nhiều người đã áp dụng cách này để giảm áp lực trả nợ ngân hàng khi mua nhà nhưng chỉ dành cho ai may mắn có thể ở tạm nhà bố mẹ một thời gian hoặc mua căn nhà rộng với nhiều phòng trống.

Như trường hợp của Trường, một hướng dẫn viên du lịch 30 tuổi tại TP HCM. Do đặc thù công việc phải thường xuyên đi công tác, Trường vay ngân hàng mua một căn hộ ở Quận Tân Bình nhưng lại không ở mà vẫn cùng vợ và con gái sống tạm nhà bố mẹ trong 3 năm.

"Ở nhờ bố mẹ, vừa để những lúc tôi đi vắng, vợ con có chỗ nhờ cậy, vừa giải quyết bài toán kinh tế trả nợ ngân hàng. Mỗi tháng cho thuê lại căn hộ kia chúng tôi cũng có thêm gần 4 triệu để trả bớt nợ ngân hàng", Trường chia sẻ.

Sau 3 năm, dù vẫn còn nợ ngân hàng nhưng vợ chồng Trường đã về căn nhà của mình sinh sống bởi số tiền lãi phải trả không còn nhiều do khoản vay tính theo dư nợ thực tế.

Ngay cả khi không may mắn được ở nhờ bố mẹ một vài năm, bạn vẫn có thể cho thuê lại một hoặc vài phòng trong căn hộ của mình để có thêm thu nhập, bớt gánh nặng trả nợ ngân hàng. Cách này bạn có thể tham khảo bởi khá nhiều người đã làm và thành công.

Cố gắng hết sức để tất toán trước hạn

Món nợ làm bạn mệt mỏi hơn, nhưng nó cũng là động lực giúp bạn cố gắng hơn trong công việc. Nó giúp bạn làm việc không ngừng, từ đó gặt hái những thành công ngoài mong đợi.

Bên cạnh đó, bạn nên nghiên cứu kỹ điều khoản tất toán trước hạn khi vay ngân hàng vì phần lớn khách hàng không cần sử dụng hết thời gian vay ban đầu để trả nợ. Chính nhờ những “thành công ngoài mong đợi” mà bạn nhận được trong quá trình cố gắng phấn đấu để trả nợ, đã giúp bạn có những khoản thu nhập phát sinh ngoài dự tính. Lời khuyên cho bạn là đừng tiếc chi phí trả nợ trước hạn (khoảng 2 – 4% tùy chính sách từng ngân hàng và thời gian trả trước hạn). Đừng nên gửi tiết kiệm khi bạn vẫn đang nợ vì lãi suất tiết kiệm bạn nhận được chỉ bằng một phần nhỏ khoản lãi bạn phải trả cho số nợ của mình. Hãy trả nợ càng sớm càng tốt.

Chọn các chương trình ưu đãi từ ngân hàng để quyết định vay


Các chương trình ưu đãi vay mua nhà của ngân hàng hiện nay đa phần tập trung vào lãi suất, kết hợp với các quà tặng, ưu đãi giảm giá của các dự án nhà cụ thể qua chương trình hợp tác giữa ngân hàng và chủ đầu tư. Việc lựa chọn các chương trình ưu đãi giúp khách hàng giảm bớt đáng kể các khoản phải trả.

Soi kỹ hợp đồng vay vốn

Trước khi đặt bút ký hợp đồng vay mua nhà, phải luôn nhớ giới hạn mức độ tối đa mà khả năng tài chính và trả nợ của mình cho phép. Hãy lên kế hoạch thanh toán trong tương lai và cân nhắc điều chỉnh giữa thu nhập và nhu cầu tài chính sắp tới, đặc biệt lưu ý sự thay đổi lãi suất cho vay.

Rất nhiều người đã lâm vào cảnh khổ sở, chắt bóp chi tiêu khi lãi suất biến động mạnh hồi như năm 2012 khiến số tiền phải trả ngân hàng hàng tháng bỗng tăng vọt gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi. Thời điểm này, các ngân hàng đều khá linh hoạt cho khách hàng lựa chọn phương thức trả nợ như trả lãi + gốc hàng tháng, hoặc theo quý, song chỉ có ít ngân hàng đưa ra được giải pháp duy trì sự ổn định cho khách hàng. Khách mua nhà có thể chọn hình thức cố định số tiền phải trả hàng tháng dù lãi suất cho vay biến đổi. Điều này giúp khách hàng chủ động kế hoạch tài chính và tránh chịu những tác động không muốn trong trường hợp lãi suất biến động mạnh.

Tận dụng vay người thân, bạn bè

Nếu là một người uy tín, bạn có thể hỏi vay người thân, bạn bè để đỡ đần một phần thay vì vay tất cả từ ngân hàng bởi thông thường, những món nợ này có thể được cho vay lãi suất thấp hoặc thậm chí miễn phí. Tuy nhiên, khác với vay ngân hàng, vay người quen bạn sẽ gặp một áp lực vô hình khác về thời gian trả nợ. Bất cứ lúc nào người đó cũng có thể cần tiền và đòi bạn thanh toán gấp.

Thủ tục cần thiết khi vay mua nhà tại ngân hàng:

- Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu từng ngân hàng)

- Hợp đồng mua bán nhà có công chứng/ Chứng thư định giá

- Giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn khác phù hợp với mục đích vay mua nhà hoặc vay bù đắp tài chính.

- CMND/hộ chiếu, Sổ hộ khẩu/Giấy chứng nhận tạm trú của người vay và của bên bảo lãnh

- Giấy đăng ký kết hôn/chứng nhận độc thân

- Giấy tờ chứng minh thu nhập

- Giấy tờ về tài sản bảo đảm (Nếu có)


Theo Kiến thức

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript