"Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước đi đầu tiên"

せんりのみちもいっぽから

Apr 16, 2023

Kinh nghiệm dạy con từ chị Phi Hoa

CHUYỆN BÉ KEN NGÀY XƯA NÓI TIẾNG VIỆT 

Hoa đã từng tiếp xúc với nhiều người bé / người lớn bố mẹ đều là người Việt nhưng con cái họ do lớn lên ở Nhật từ bé nên không biết nói tiếng Việt mà chỉ nói được tiếng Nhật. Điều này quả thật đáng tiếc vì ngôn ngữ là cửa sổ của tất cả mọi thứ, đối với tình yêu dân tộc, có lẽ ngôn ngữ là cánh cửa đầu tiên và quan trọng nhất để hiểu và yêu. 

Chính vì vậy, Hoa luôn tâm niệm phải trò chuyện với con bằng tiếng Việt. Tất nhiên, trẻ lớn lên và đi học ở Nhật thì tiếng Nhật sẽ giỏi như người Nhật, nhưng tiếng Việt thì không phải bé nào cũng nói được. Hoa tự hào vì bé Ken tuy mới gần 3 tuổi nhưng nói tiếng Việt khá tốt, leo lẻo với bà ngoại 100% bằng tiếng Việt. Khả năng nghe hiểu tốt hơn nói, nhưng mà Ken phân biệt rất rõ các thứ tiếng khi còn bé. Giờ Ken gần 6 tuổi rồi, tiếng Việt tuy thua tiếng Nhật chút nhưng vẫn ok dùng 100% tiếng Việt với người chỉ biết tiếng Việt 😘 Giờ em Mai của Ken cũng nói giỏi như Ken ngày xưa ấy. Hai bé nhà Hoa trò chuyện với nhau dùng được cả tiếng Việt và Nhật theo từng hoàn cảnh và yêu cầu của mẹ. 

Dưới đây là 1 vài lưu ý và các ghi nhận của mình khi dạy con, chia sẻ các mẹ tham khảo nhé: 

1. Dù bé tiện miệng nói tiếng Nhật, nhưng nhất định mẹ phải nói lại câu / từ bé nói sang tiếng Việt. Làm thế tuy rằng giao tiếp của mẹ và bé có mất thời gian hơn chút, nhưng sẽ tạo cho bé có thói quen và hiểu rằng có 2 ngôn ngữ tồn tại nói về cùng 1 sự vật sự việc. Và mẹ đang dùng 1 loại ngôn ngữ khác mình. Nếu mẹ nào biết tiếng Nhật mà nói chuyện luôn với con bằng tiếng Nhật khi con thuận miệng hỏi, thì bé càng lớn càng có xu hướng nói tiếng Nhật nhiều, do nói tiếng Việt phát âm khó khăn, bé không thuận miệng và sẽ lười nói. Càng lớn, mẹ con càng ít giao tiếp tình cảm với nhau, dẫn đến tình trạng con chỉ có thể nghe hiểu bố mẹ nói tiếng Việt nhưng hoàn toàn không nói được. 

2. Khi bé giận dỗi, bé sẽ muốn dậm chân dậm tay và thể hiện cảm xúc bằng ngôn ngữ mình thuận tiện nhất. Để test xem con bạn có giỏi tiếng Việt/ Nhật/ Anh không thì hãy xem khi bé giận dỗi bé nói tiếng gì? Ngày trước Ken khi bức xúc hay tuôn tiếng Nhật, nhưng những lúc đó mẹ Hoa luôn rất nghiêm khắc nói bằng tiếng Việt. Và nếu Ken không tự diễn tả được bức xúc của mình ra 1 vài từ tiếng Việt nào đó thì mẹ sẽ dẫn dắt và diễn đạt hộ. Như thế, Ken sẽ có thể suy nghĩ - và xúc cảm - hoàn toàn song ngữ. Cả 2 tiếng đều là tiếng mẹ đẻ luôn nhé. 

3. Dạy trẻ cần kiên nhẫn và kiên nhẫn. Khi Ken nói sai, mẹ đố không trả lời được hay phát âm mãi mà chưa đúng, Ken thường nản chí và có khi sinh ra cáu bẳn, cố tình nói ngược đi. Những lúc như vậy, mẹ không nên cáu và cũng không bỏ cuộc: Liên lục lặp đi lặp lại , lặp đi lặp lại phát âm đúng. Trẻ sẽ nghe theo. ( Xem đoạn Ken cố tình nói sai chữ me ( mầm cây) rồi sau đó sửa theo mẹ ở video dưới nhé. 

4. Trẻ con tầm 3 tuổi rất thích nói chuyện. Nếu mẹ nói chuyện hấp dẫn thì trẻ rất dễ bị dụ và nghe lời. Ken nhà mình rất cứng đầu nhé. Khi Ken không nghe lời, nếu mẹ quát hay doạ thì Ken càng phản đối. Thay vào đó, mẹ kể chuyện hoặc khéo léo nói chuyện gì đó thì Ken vì thích thú câu chuyện lại nghe theo. Hoa đã thử nhiều lần và đều thành công. Hihi. Mỗi lần trẻ tập nói là 1 lần trẻ tư duy. Hãy cho trẻ tự thể hiện mình qua ngôn ngữ càng nhiều càng tốt nhé! 
Thỉnh thoảng Ken bảo, mẹ ơi, mẹ nói tiếng Nhật với Ken đi, thì 2 mẹ con lại nói tiếng Nhật với nhau. Nhưng mình luôn thống nhất, không vừa nói tiếng này vừa đệm chút tiếng kia. Điều đó khiến trẻ có tật xấu và loạn ngữ. 

Trên đây là chút kinh nghiệm dạy con của Hoa. Kinh nghiệm nho nhỏ thôi, nhưng mình đã thử và thành công với nó. Hoa làm việc rất bận rộn nhưng luôn enjoy khi được nói chuyện với con. Điều đó giúp mình tiếp tục làm được cực kì nhiều việc. Chúc các mẹ trò chuyện với con vui vẻ. Và phải để người Việt Nam nói được tiếng Việt nhé. 

#phihoa
Nguồn:

0 Post a Comment:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến!
Chúc bạn có một ngày thật vui vẻ.

Kết nối bạn bè

Wikipedia

Search results

Video Nổi bật

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm

 
Please Enable Javascript!Enable JavaScript